TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LẬP TRÌNH VIÊN

Việc biết được khả năng của bản thân để biết mình ở đâu tại thị trường lao động luôn là một nhu cầu cơ bản của bất cứ ai. Đối với lập trình viên cũng vậy, do công việc đòi hỏi vận dụng nhiều kỹ năng nên các lập trình viên cần biết trình độ của bản thân được đánh giá thế nào để có thể tự tin khi xin việc. Hybrid Technologies đã tổng hợp lại các tiêu chuẩn để đánh giá kỹ năng của lập trình viên SFIA. Cùng tìm hiểu nhé!

Tiêu chuẩn đánh giá lập trình viên SFIA là gì?

SFIA (Skill Framework for Information Age) là một thang tham chiếu dành cho những nhân lực làm trong ngành Công Nghệ Thông Tin, được tập hợp từ các tổ chức để định rõ các tiêu chí phân loại trình độ của một nhân sự CNTT nói chung, không chỉ riêng mảng phát triển phần mềm.

SFIA phân chia 7 mức độ cho một người làm CNTT và tiêu chí riêng cho từng mức độ, riêng đối với người làm phần mềm, sẽ có các tiêu chí đánh giá như sau:

Level 5

Có khả năng quản lý và thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cho team. Có thể lựa chọn phương pháp phát triển phần mềm.

Ở trình độ này, có khả năng đưa ra các lời khuyên chuyên môn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn và phương pháp. Có thể tham gia ở bất cứ giai đoạn nào của việc phát triển phần mềm.

Đặc biệt, trình độ này yêu cầu phải có khả năng Mentor (hỗ trợ/tư vấn) cho các đồng nghiệp ở cấp thấp hơn.

Level 4

Có khă năng thiết kế, viết mã, test chương trình. Chỉnh sửa các tài liệu và chương trình phức tạp dựa trên yêu cầu phần mềm. Sử dụng các phương pháp, công cụ đã thống nhất trong dự án để tạo ra kết quả chất lượng.

Có khă năng đánh giá kết quả công việc của chính mình cũng như, đánh giá kết quả công việc của các đồng nghiệp khác.

Level 3

Có khă năng thiết kế, viết mã và test chương trình. Chỉnh sửa tài liệu và các chương trình phần mềm phức tạp dựa trên yêu cầu phần mềm.

Sử dụng các công cụ, phương pháp theo tiêu chuẩn đã thống nhất.

Làm việc chung với các đồng nghiệp khác để đánh giá các đặc tả cũng như các thành phần khác (mã nguồn, tài liệu kỹ thuật)

Level 2

Có khả năng thiết kế, viết mã và lập tài liệu cho các chương trình đơn giản.

Trong lĩnh vực lập trình/phát triển phần mềm (mã PROG) không có Level 1. Chính vì thế rất nhiều sinh viên CNTT ra trường không đáp ứng nhu cầu công việc. Lý do chính, là vì các bạn không đầu tư cho việc nghiên cứu và tự học thêm dẫn đến trình độ của các bạn chỉ ở Level 1 hoặc không nằm trong thang đánh giá của SFIA.

Tiêu chí khác để đánh giá năng lực của lập trình viên

Với những nhà tuyển dụng mảng CNTT, họ sẽ dựa vào các bộ kỹ năng (Skill Set) mà nhân sự này có. Ví dụ, với lập trình Web, chúng ta có các bộ kỹ năng như: HTML, CSS, SCSS, JavaScript, HTTP, ASP.NET Core, Microsoft SQL Server. Ngoài ra còn rất nhiều những kỹ năng khác cần có nữa.

Các kỹ năng sẽ được đánh giá theo các mức độ và tiêu chí:

  • Beginner: Nắm được khái niệm và hiểu được các kỹ thuật ở mức độ đơn giản
  • Basic: Cần nhiều sự hỗ trợ từ người khác khi thực hiện công việc
  • Intermediate:  Có khả năng thực hiện kỹ năng độc lập, không cần sự hỗ trợ nhiều. Nhưng vẫn cần sự hỗ trợ từ người khác.
  • Advanced: Có thể thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến kỹ năng mà không cần sự hỗ trợ về kiến thức và huấn luyện kỹ năng.

Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có một mức định hướng cho mình và cũng có thể tự đánh giá năng lực của mình trong công việc của một lập trình viên!

Nguồn: Sưu Tầm.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận