TÀI LIỆU MACHINE LEARNING CƠ BẢN

Khi bắt đầu học bất kỳ một lĩnh vực nào thì việc tìm tài liệu nghiên cứu là công đoạn không thể thiếu. Học Machine learning cũng vậy. 

Tài liệu Machine learning cơ bản là từ khóa mà những lập trình viên mới vào nghề nghĩ tới ngay trong đầu khi bắt đầu tiếp xúc với lĩnh vực này. Tuy nhiên, với người mới học lập trình sẽ gặp nhiều khó khăn để tìm tài liệu phù hợp.

Do vậy, Hybrid Technologies đã tổng hợp lại các tài liệu Machine learning cơ bản và hướng dẫn các bạn tự tìm tài liệu Machine learning từ các nguồn miễn phí. Điều này sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc tự tìm kiếm tài liệu.

Cách tìm tài liệu Machine learning cơ bản từ nguồn miễn phí

1. Blog

Blog được biết tới là cuốn nhật ký online để lưu trữ trải nghiệm cũng như kiến thức của mọi người. Cùng với đó, blog cũng là nơi các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của cho cộng đồng.

Khi bạn mới tiếp xúc với Machine learning cơ bản, bạn nên tìm đọc các bài viết của Blog Machine learning cơ bản, ngoài ra còn có forum Machine learning cơ bản – đây là nơi để bạn bắt đầu bước vào thế giới của Machine learning.

Sau khi bạn đã có kiến thức cơ bản về Machine learning, bạn có thể đọc các bài viết bằng tiếng anh: mạng neural, mạng tích chập CNN, mạng RNN + LSTM…

Dưới đây là một số blog về Machine Learning mà bạn nên theo dõi:

2. Youtube

Youtube không chỉ được biết đến là nơi giải trí mà còn kho tàng video về công nghệ, trong đó có cả Machine learning.

Kênh youtube học machine learning cơ bản

Dưới đây là một số channel nguồn học Machine Learning rất hay bạn nên save lại:

  • Two Minute Papers: Là 1 trong những kênh youtube về lĩnh vực AI/ML. Kênh youtube này chủ yếu làm các video ngắn, nhằm review qua các bằng sáng chế đạt được trong thời gian gần đây. 
  • Hvass Laboratories: Tổng hợp các bài hướng dẫn chuyên về Tensorflow. Tác giả của kênh này có series về Tensorflow rất hay mà bạn nên xem dù chỉ một lần.
  • Deep Learning dot AI: Khóa học Deep Learning của tác giả Andrew Y. Ng (Đại học Stanford). Kênh này có nhiều video bài giảng nằm trong khóa học về Deep Learning của Andrew Y. Ng. Các video này đều rất bài bản và dễ hiểu cho người mới bắt đầu.

3. Github

Github là kho mã nguồn mở khổng lồ. Tuy nhiên, Github không chỉ có chứa mã nguồn, nó còn là kho tài liệu tuyệt vời. Nếu bạn muốn tìm tài liệu học machine learning cơ bản thì không nên bỏ qua kho tài liệu này.

Tìm từ tài liệu trên Github

  • Bước 1. Truy cập trang github.com
  • Bước 2. Tìm kiếm theo từ khóa awesome-x. Trong đó x là cái bạn muốn tìm kiếm. Khi có kết quả, bạn nên chọn sort by most stars để chọn repo được người dùng đánh giá tốt nhất.
Tài liệu machine learning cơ bản từ github

Dưới đây là một repository hay ho về Machine learning, các bạn nên theo dõi nhé:

  • Lộ trình học Machine Learning, Deep Learning cho người mới bắt đầu

Đây là repos của người việt nên được trình bày bằng tiếng Việt, thích hợp cho bạn nào còn chưa tự tin về tiếng Anh. Lộ trình sẽ giúp bạn nắm chắc công nghệ này từ cơ bản đến nâng cao, xây dựng Machine Learning model từ Python thuần cho đến các thư viện cao cấp như TensorFlow hay Keras. Đi sâu phân tích bản chất vấn đề là giá trị cốt lõi của khóa học này.

https://github.com/bangoc123/learn-machine-learning-in-two-months

  • Tự học Machine learning trong 100 ngày

Đây là repo tiếng anh, nhưng cách viết đơn giản, dễ hiểu. Với repo này, họ sẽ cung cấp cho bạn kế hoạch, lộ trình để chinh phục machine learning trong 100 ngày.

https://github.com/Avik-Jain/100-Days-Of-ML-Code

  • Khóa học Tensorflow cơ bản kèm code minh họa đầy đủ

Loạt ví dụ sử dụng Tensorflow để giải quyết các bài toán từ cơ bản tới nâng cao. 

https://github.com/aymericdamien/TensorFlow-Examples

  • Tài liệu về Natural Language Processing (NLP)

Natural Language Processing hay còn gọi là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, là một nhánh của Machine learning, AI (Trí tuệ nhân tạo).

Trong repo này, họ sẽ tổng hợp rất nhiều tài liệu từ sách tới video chuyên về NLP.

https://github.com/keon/awesome-nlp

Tài liệu Machine learning cơ bản 

1. Tài liệu Machine learning cơ bản tiếng việt

Tài liệu tiếng việt lập trình nói chung, hay Machine learning nói riêng thường rất là ít. Dưới đây là một số tài liệu tiếng việt cho các bạn tham khảo:

Khóa học OpenCV cơ bản của anh Võ Vĩ Hùng

Khóa học Tensorflow của anh Phạm Văn Toàn

Sách DeepLearning phiên bản tiếng Việt

Sách Machine learning cơ bản của anh Vũ Hữu Tiệp

2. Tài liệu Machine learning tiếng anh

Nếu bạn xác định nghiên cứu và làm việc với Machine learning một cách nghiêm túc thì việc phải đọc tài liệu tiếng anh là điều rất quan trọng.

Có rất nhiều tài liệu Machine learning từ có phí tới miễn phí. Với các bạn mới bắt đầu học machine learning thì Hybrid Technologies đưa ra  những cuốn sách miễn phí nên đọc như sau:

Mining of Massive Datasets

Mining of Massive Datasets

Dựa trên khóa học của Đại học Stanford (mã CS246 and CS35A), cuốn sách này nhắm tới sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính. 

Download sách: Mining of Massive Datasets

Understanding Machine Learning: From Theory to Algorithms

Understanding Machine Learning: From Theory to Algorithms

Đối với những người có kiến thức nền tảng toán học, đây là một trong những cuốn sách được khuyến khích đọc nhất.

Download sách: Understanding Machine Learning

Trên đây là những tài liệu Machine learning cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Nếu có bất cứ thắc mắc hãy cứ để lại bình luận bên dưới và cùng nhau thảo luận bạn nhé! Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn!

Nguồn: Sưu tầm.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận