SỰ “SỤP ĐỔ” CỦA ZOOM VÀ BÀI HỌC CÔNG NGHỆ THỜI COVID-19

From Hero to Zero

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều quốc gia đã ban hành chính sách cách ly xã hội, phong tỏa đất nước để giảm sự lây lan của virus. Với chính sách trên, xu hướng học tập và làm việc tại nhà được lựa chọn để tránh tiếp xúc gần nhưng vẫn đảm bảo tiến độ bài học cũng như công việc. Từ đó, Zoom trở thành ứng dụng “làm mưa làm gió” thời gian qua.

Trước tiên, đối với bất kỳ người nào đã dùng qua Zoom đều có thể hiểu tại sao ứng dụng này trở nên phổ biến trong đại dịch. Công ty đã thiết kế ứng dụng dựa trên hai tiêu chí miễn phí và cực kỳ dễ sử dụng. Ngay cả những người “mù” công nghệ cũng có thể tham gia cuộc họp chỉ bằng một cú click.

Thời điểm hiện tại, Zoom có khoảng 200 triệu người dùng, tăng gấp 20 lần so với con số 10 triệu của vài tháng trước. Rất nhiều người trong đó sử dụng miễn phí dù Zoom có phiên bản trả phí dành cho những người có nhu cầu họp trực tuyến lâu hơn. Có thể nói, Zoom đã giúp chúng ta kết nối dễ dàng hơn với đồng nghiệp, người thân và bạn bè trong bối cảnh hiện tại.

Khi Zoom liên tục gặp phải vấn đề về quyền riêng tư, chúng xảy ra thường xuyên và lỗi này được sửa thì lỗi khác đã phát sinh. Một trong số đó là lỗ hổng cho phép phần mềm độc hại gắn vào Zoom và chiếm quyền điều khiển camera của người dùng. Hay mới đây là trường hợp kẻ phá rối nhảy vào các cuộc họp của người lạ và lan truyền hình ảnh không lành mạnh…

Sau hàng loạt bê bối, từ chỗ được ca ngợi là “người hùng” Internet trong đại dịch, giờ đây Zoom đang gặp không ít khó khăn do bị người dùng quay lưng.

Bài học công nghệ 

Khi một công ty không thể bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, chúng ta không nên tiếp tục ủng hộ sản phẩm của họ và khuyến khích mọi người cùng sử dụng chỉ vì nó hoạt động trơn tru và dễ thao tác. Một khi đã mất quyền riêng tư, chúng ta rất ít khi lấy lại được. Còn nếu bạn vẫn tiếp tục dùng chúng, hãy cẩn thận và đừng quên cài đặt bảo mật kỹ càng.

Matthew Guariglia, nhà phân tích chính sách của một tổ chức phi lợi nhuận về quyền kỹ thuật số cho biết: “Khi cung cấp dữ liệu của mình cho một công ty, bạn sẽ không thể biết ai khác có quyền truy cập vào chúng hay không bởi điều đó xảy ra rất nhiều đằng sau hộp đen của các công ty công nghệ”.

Giữa thời đại dịch, khi mà công nghệ đang trở thành “vũ khí mạnh mẽ” kết nối và cải thiện cuộc sống, cung cấp các tiện ích thiết yếu thì đâu đó vẫn còn những “mối nguy hiểm” rình rập. Điều đó bao gồm các quy tắc rõ ràng và có thể kiểm chứng về cách họ xuất bản và kiểm duyệt nội dung, giúp người dùng sở hữu, kiểm soát và thu lợi từ dữ liệu của chính họ; cũng như đối xử công bằng với các đối thủ sử dụng nền tảng của họ. Cách tiếp cận này thậm chí có thể có lợi hơn trong dài hạn. Ngày nay, công ty có giá trị nhất ở Mỹ là Microsoft – một công ty đã được hồi sinh bằng cách xây dựng dựa trên danh tiếng là một doanh nghiệp đáng tin cậy. Đó là một ví dụ mà các nền tảng công nghệ lớn khác, hay các tiện ích kỹ thuật số đang trên con đường trở thành nổi tiếng, nên học hỏi và noi theo.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận