SỰ PHÁT TRIỂN CỦA “TRỢ LÝ ẢO”

Trong 3 công việc viết, đánh máy và nói của con người thì chúng ta làm việc gì sẽ tiết kiệm công sức nhất? Câu trả lời tất nhiên là “Nói”. Vì sao lại như vậy? Bởi, một người bình thường trong một phút có thể viết trung bình 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng có thể nói tới 150 từ. Do đó, để tối ưu công việc thì chúng ta sẽ tối ưu việc hoạt động “nói”.

Sự phát triển nhanh chóng của AI và học máy đã giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói, công nghệ này ngày càng đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Từ những điều trên, cùng với những phân tích bên dưới, Hybrid Technologies sẽ chứng minh một cách sinh động cho các bạn thấy rằng tại sao công nghệ điều khiển giọng nói nên được coi là xu thế công nghệ hiện tại không chỉ bởi những ông lớn về IT hay những người có niềm đam mê với AI mà các doanh nghiệp cũng đang ráo riết nâng cấp, tối ưu hệ thống bằng công nghệ giọng nói hay còn gọi là “Trợ lý ảo”.

Trợ lý ảo là gì?

Trợ lý ảo (có thể được gọi là trợ lý kỹ thuật số, trợ lý giọng nói hay là trợ lý AI) là một ứng dụng lập trình hướng nhiệm vụ, nhận dạng giọng nói của con người và thực hiện các lệnh được phát âm bởi người dùng. Nền tảng của nó là AI và năng suất của nó dựa vào việc lưu trữ hàng triệu từ và hàng triệu cụm từ. Không giống như các thiết bị nhận dạng giọng nói đầu tiên mà các nhà khoa học đang nghiên cứu vào những năm 40-50 của thế kỷ trước, các trợ lý kỹ thuật số hiện đại không bị hạn chế bởi một mẫu ngôn ngữ hoặc từ vựng nhất định. Ví dụ năm 2018, ta có hai loại phần mềm trợ lý giọng nói phổ biến:

  • Trợ lý ảo tại nhà
  • Trợ lý ảo tại công sở

Loại đầu tiên thuộc về tự động hóa ngôi nhà (còn gọi là nhà thông minh), một hệ thống cho phép điều khiển thiết bị, ánh sáng, điện, thiết bị và những thứ khác lấp đầy trong nhà của chúng ta. Nhà thông minh đòi hỏi phải có kết nối internet và là một phần của Internet vạn vật (IoT). 

Loại thứ hai, trợ lý ảo cho nơi làm việc, có thể được sử dụng ngoài liên lạc với tự động hóa tòa nhà, như một ứng dụng độc lập được kết hợp như thói quen của mọi người trong nhóm.

tất cả các tìm kiếm trên internet sẽ được thực hiện bằng giọng nói vào năm 2020
của các tổ chức triển khai chatbot AI trong công ty của họ
của các công ty áp dụng trợ lý giọng nói sử dụng chúng soạn văn bản thay thế việc gõ thủ công
của các tổ chức tận hưởng cách chatbot đơn giản hóa sự hợp tác giữa các nhóm
của các doanh nghiệp sử dụng trợ lý AI để quản lý lịch nhân viên

 

Hai gã khổng lồ đầu tiên trong sản xuất sản phẩm công nghệ trợ lý ảo hàng đầu bao gồm Siri được phát triển bởi Apple Inc., công ty độc quyền cung cấp các thiết bị của Apple, Google Assistant từ Google Inc. được phát triển cho HĐH Android và Amazon Alexa, với một ứng dụng tương thích cho cả iOS và Android. 

Cách thức hoạt động của Trợ lý ảo

Các ứng dụng trợ lý giọng nói hoạt động dựa trên hệ thống Nhận dạng giọng nói tự động (ASR). Các hệ thống ASR ghi lại lời nói và sau đó chia nhỏ thành các âm vị, sau này được xử lý thành văn bản. Một âm vị (không phải từ của âm tiết) là một đơn vị đo lường cơ bản để nhận dạng giọng nói của con người. Nhận dạng âm vị mang lại kết quả tốt hơn quá trình giải mã từ, vì người cuối cùng có xu hướng phân tích từ dưới dạng một đơn vị độc lập bỏ qua các giới hạn ngữ cảnh.

Cho dù bạn có thể sử dụng loại phần mềm nhận dạng giọng nói nào, tất cả đều dựa trên ASR. Nếu bạn đã từng tự hỏi làm thế nào để tạo ra một phần mềm trợ lý ảo, điều quan trọng nhất cần làm là làm quen với cách ASR hoạt động. Tóm lại, quá trình bắt đầu với việc thiết bị thu thập âm thanh với micro. Các dạng sóng giọng nói đã ghi được chuyển thẳng sang phân tích âm thanh, được thực hiện ở ba cấp độ khác nhau:

  • Mô hình âm thanh, đại diện cho những âm vị được phát âm và những từ mà các âm vị này hoàn thành là gì;
  • Mô hình phát âm, phân tích cách phát âm của âm vị, có bất kỳ trọng âm hoặc đặc thù nào khác của bộ máy phát âm để nắm bắt sự biến đổi ngữ âm của lời nói;
  • Mô hình hóa ngôn ngữ, nhằm mục đích tìm kiếm xác suất theo ngữ cảnh tùy thuộc vào âm vị nào được ghi lại.

Tất cả các dữ liệu được xử lý bởi AI mà không cần sự tương tác của con người, giảm tỷ lệ lỗi xuất hiện bằng cách sử dụng các thuật toán học máy. Dữ liệu dạng sóng giọng nói sau đó được truyền đến bộ giải mã, nơi cuối cùng nó chuyển thành văn bản để sử dụng thêm như lệnh hoặc chính tả.

Trí thông minh nhân tạo mang đến cho các ứng dụng trợ lý giọng nói hiện đại sự tự do không dựa vào vốn từ vựng hạn chế, mà sử dụng lưu trữ đám mây với hàng triệu từ và cụm từ thay thế. Nói cách khác, học máy làm cho các ứng dụng nghe toàn bộ bài phát biểu, không phải mỗi từ riêng biệt. Bằng cách đó, các ứng dụng giọng nói sẽ phân tích bối cảnh và xác suất để xác định những gì bạn đang cố gắng nói. 

Ứng dụng thực tế của Trợ lý ảo

Phát triển mạng nơ-ron và xử lý ngôn ngữ tự nhiên hoàn toàn hoạt động theo hướng biến điều khiển giọng nói thành một tiêu chuẩn mới cho nhiều sản phẩm và hành động mà mọi người sử dụng/thực hiện hàng ngày. Chiến lược Amazon Alexa Everywhere bắt đầu một xu hướng mới của các công ty phát hành bộ công cụ phát triển thiết bị dịch vụ để tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói. 

Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng như LG, Whirlpool và Philips đã bắt đầu phát hành các mặt hàng hỗ trợ Alexa và phản ứng của người tiêu dùng nhanh chóng thu hút sự chú ý của các doanh nhân vào các ứng dụng trợ lý giọng nói. 72% chủ sở hữu trợ lý ảo thừa nhận rằng thiết bị của họ nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong thói quen hàng ngày của họ và họ không muốn bỏ bộ điều khiển giọng nói này do thói quen bắt đầu hình thành và dễ sử dụng. 

Sau đây là một vài công việc mà Trợ lý ảo có thể thực hiện cho bạn:

  • Gửi thông tin cập nhật về các chủ đề mà bạn quan tâm mà không cần bạn tìm kiếm chúng;
  • Dự báo thời tiết;
  • Thêm các sự kiện và cuộc họp vào lịch của một nhóm hoặc từng thành viên riêng biệt;
  • Đặt báo thức và nhắc nhở mọi việc thứ diễn ra theo đúng lịch trình;
  • Trả lời câu hỏi chung bằng giọng nói (thay vì mở liên kết để bạn tìm kiếm câu trả lời);
  • Tạo và điền vào danh sách To-do list;
  • Thực hiện dịch thuật thời gian thực;
  • Cập nhật cho bạn về lưu lượng trên lộ trình của bạn (đặc biệt hữu ích cho các hoạt động hậu cần);
  • Theo dõi hàng tồn kho trong kho và tự động điền vào danh sách mua sắm với các mặt hàng sẽ được đưa ra ngoài;
  • Điều khiển các thiết bị khác từ ánh sáng đến PC;
  • Đọc email và các tài liệu khác thành tiếng;
  • Ghi lại lời nói chính tả và chuyển nó thành văn bản thay vì gõ thủ công;   

Trợ lý ảo hay những lợi ích của việc điều khiển bằng giọng nói đã tạo ra một xu thế phát triển mới cho các doanh nghiệp nói chung. Lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo đang và sẽ trở thành một trong những nền tảng công nghệ cốt lõi của thời đại 4.0 hiện nay. Hy vong bài viết sẽ có ích với bạn!

Nguồn: Sưu tầm.

Facebook Comments
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA “TRỢ LÝ ẢO”
3 (60%) 1 vote

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận