SHARDING – GIẢI PHÁP CHO SỰ MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI BLOCKCHAIN

1. Sharding là gì? 

Đầu tiên, ta cùng điểm qua một số đặc điểm chính của một mạng Blockchain lý tưởng:

  • Decentralization (Phi tập trung)
  • Security (Tính bảo mật)
  • Scalability (Khả năng mở rộng)

Và hiện tại thì Ethereum đã đảm bảo được Decentralization và Security còn Scalability vẫn đang là vấn đề cần được giải quyết một cách cấp thiết.

Một số ví dụ để thấy được tính cần thiết của khả năng mở rộng cho mạng lưới Ethereum Blockchain:

Hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp, các công ty công nghệ ngày càng quan tâm hơn về lợi ích, tiềm năng của Blockchain và từ đó, ứng dụng của nó được mở rộng hơn và số lượng giao dịch cũng từ đó mà phát triển một cách đáng kinh ngạc.

Với những trường hợp như sự cố Cryptokitties: là một trò chơi hoạt động trên mạng lưới Ethereum mà ở đó, người chơi sẽ dùng Ether- đơn vị tiền mã hóa của Ethereum để trao đổi, mua bán những chú mèo. Nghe thì cũng thấy nó khá đơn giản và nhàm chán, nhưng nó có tầm ảnh hưởng rất lớn vì là đó là một trong những game đầu tiên hoạt động trên nền tảng Blockchain.

Và trò chơi đó đã gặp sự cố do số lượng giao dịch thì ngày một tăng lên trong khi khả năng xử lý của Ethereum còn hạn chế (15 giao dịch/giây) khiến mạng lưới tắc nghẽn, không xử lý kịp.

Cũng chính vì thế, những mạng lưới Blockchain ngày nay tập trung vào cải thiện tốc độ, quy mô xử lý các giao dịch nhưng vẫn đảm bảo được tính security cho chúng.

2. Hiểu rõ hơn về vấn đề

Một trong những lý do khiến Blockchain đảm bảo được tính security của mình là do mỗi node tham gia trong mạng lưới đều xác thực qua tất cả các transaction (nếu transaction muốn được confirm lên mạng lưới), do vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Và vấn đề về Scalability mà Ethereum đang phải đối diện cũng vậy. Sẽ thế nào nếu ta thỏa hiệp rằng sẽ chỉ cần một nhóm nhỏ các node xác thực giao dịch đó sao cho vẫn đảm bảo được tính đúng đắn mà tốc độ sẽ được cải thiện đáng kể?

Sharding chính là câu trả lời cho bài toán về khả năng mở rộng để cho phép tăng tốc độ giao dịch và áp dụng rộng rãi hơn.

3. Sharding – Giải pháp cho bài toán Scalability

Sharding, theo cách hiểu truyền thống, là một loại phân vùng tách các cơ sở dữ liệu lớn thành các phần nhỏ hơn, nhanh hơn được gọi là shard. Một shard theo định nghĩa chỉ là một phần nhỏ của một phân vùng lớn hơn.

Hãy tưởng tượng rằng mạng lưới Ethereum bị chia thành hàng ngàn các shard. Và những gì cộng đồng Ethereum đang cố gắng đạt được với việc thực hiện Sharding là bỏ đi yêu cầu các giao dịch phải được kiểm tra bằng tất cả các nút trên toàn mạng lưới. Và khi đó, sharding sẽ cho phép hàng nghìn giao dịch mỗi giây mà không cần qua tất cả các nút, điều này cũng sẽ làm giảm đáng kể kích thước tổng thể. Tuy nhiên, quá trình này không tin tưởng vì các nút có sự phụ thuộc hơn là độc lập. Đây là sự hy sinh tính bảo mật để tăng khả năng mở rộng cho hệ thống.

Khi một nút cụ thể yêu cầu thông tin không được lưu trữ trong shard riêng của nó thì nó sẽ tìm thông tin ở các khối khác. Đây là cơ chế mà các shard trao đổi thông tin với nhau.

4. Tổng kết

Sharding là một cách tiếp cận rất khả thi để giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng blockchain. Tuy nhiên, không phải không có nhược điểm, do cấu trúc của nó nên có thể dễ dàng bị mất đi tính security của Blockchain.

Và đây cũng chính là một trong những lý do thúc đẩy Ethereum chuyển sang Proof-Of-Stake (Một kiểu của cơ chế đồng thuận giúp các mạng lưới Blockchain hoạt động được).

Proof-Of-Stake giúp giảm thiểu lỗ hổng bảo mật đi kèm với Sharding. Vitalik Buterin- người đồng sáng lập ra mạng Ethereum đã từng phát biểu: “Sharding and Plasma to Help Ethereum Reach 1 Million Transactions Per Second” – tạm dịch: “Sharding và Plasma có thể đưa tốc độ giao dịch của Ethereum lên đến 1 triệu giao dịch trên giây”. Quả là một con số hoàn hảo phải không nào!

Tham khảo: https://medium.com/prysmatic-labs/how-to-scale-ethereum-sharding-explained-ba2e283b7fce

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận