NHỮNG CUỐN SÁCH LẬP TRÌNH VIÊN CẦN BIẾT

Sách là cách thức hiệu quả để lập trình viên (Dev) tự học nâng cao tri thức của mình. Dành thời gian đọc sách còn giúp Dev cải thiện tư duy logic, cũng như cách thức giải quyết các vấn đề con người trong dự án. Nhưng bài toán khó là đầu tư thời gian một cách thông minh vào những cuốn sách lập trình chất lượng.

Đọc ngay bài viết của Hybrid Technologies để cập nhật những cuốn sách hữu ích này nhé !

1. Peopleware: Productive Projects and Teams

Nếu muốn tăng năng lực quản lý team và dự án trong ngành phần mềm, bạn cần đọc ngay cuốn sách này. Đây không phải là nơi bạn có thể tìm những kiến thức viết code nhưng cuốn sách này mang lại các phương pháp tối ưu nguồn lực của team và bản thân để quản lý dự án, tạo ra những sản phẩm hiệu quả nhất.

2. Advanced Linux Programing – CodeSourcery LLC , Mark L. Mitchell, Alex Samuel, Jeffrey Oldham

Advanced Linux Programming có đầy đủ thông tin từ thread management, interprocess communication, shared memory, devices, cho đến implementing inline assembly code… Đây là một quyển sách lập trình hay phải đọc dành cho người muốn biết về Linux.

Amazon.com: Advanced Linux Programming eBook: LLC CodeSourcery, Mark L.  Mitchell, Alex Samuel, Jeffrey Oldham: Kindle Store

Quyển sách này đúng là đáng kinh ngạc. Mọi thông tin và ví dụ thực tế đều được chứa đựng trong hơn 300 trang sách. Tôi được hướng dẫn từng bước căn bản từ tạo basic applications, shared & static libraries, sockets, pipes & security, forks/threads đến nhiều ví dụ cụ thể về synchronization mechanisms.

3. C# Yellow Book – Rob Miles

Nếu bạn chưa bao giờ lập trình thì đây là cuốn sách dành cho bạn – beginner – với nhiều hướng dẫn cực kỳ dễ theo dõi… Phần lớn topic về C# đều được tác giả đề cập đến trong C# Yellow Book nhưng những vấn đề “khó nhằn” nhất thì lại bị bỏ qua.

Quyển sách lập trình hay này không chỉ dạy bạn những điều căn bản về C# programming mà còn nhiều lý thuyết lập trình khác. Nếu bạn muốn học lập trình thì đây là 1 khởi đầu đúng đắn dành cho bạn.

4. C++ GUI Programming With Qt 3– Jasmin Blanchette và Mark Summerfield

6 chương đầu tiên cung cấp một nền tảng rất vững chắc về Qt.

Các chương nổi bật gồm: chương 1 cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc về Qt, chương 3 nói về modeless application development với nhiều ví dụ dễ hiểu, và chương 6 nói về layout management.

Amazon.com: C++ Gui Programming With Qt 3 (9780131240728): Blanchette,  Jasmin, Summerfield, Mark: Books

Qt là 1 application framework đòi hỏi bạn phải đối mặt với vấn đề về files, sockets, và network programming. Quyển sách lập trình hay này giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó.

5. Ruby on Rails 4.0 Guide – Stephen Wintermeyer

Ruby on Rails 4.0 Guide bắt đầu với cách cài đặt Rails trên Linux, Windows và MacOS rồi tiến sâu vào cách viết các ứng dụng Rails tốt với nhiều lời khuyên hữu ích cho các trường hợp phổ biến.Chương  ‘Internationalization’ là một trong những chương đáng đọc, vì rất nhiều sách bỏ qua 1 vấn đề quan trọng là trên thế giới có nhiều ngôn ngữ và character set khác ngoài ASCII và tiếng Anh.

Làm tất cả bài tập trong quyển sách lập trình hay này chính là điều quan trọng nhất. Nếu bạn đọc sách và nói: ‘Tôi hiểu”, 1 tháng sau khi bạn muốn tạo ra một ‘1:n association,’ bạn sẽ quên. Nhưng làm tất cả các bài tập, bạn sẽ nhớ!

6. Core HTML Canvas: Graphics, Animation, and Game Development (Core Series) – David Geary

Cuốn sách lập trình hay này cực kỳ chi tiết và hướng dẫn của tác giả cũng đúng vào những điều trọng tâm nhất.

Chương 1 bao gồm các yếu tố cần thiết của canvas element như event handling, sử dụng HTML element trong canvas element, in canvas. Chương 2 giới thiệu cách vẽ canvas. David bắt đầu với những điều cơ bản như vẽ hình học căn bản và từng bước nâng kỹ thuật lên bằng cách sử dụng bezier curves, path manipulation, và transformations.”

Amazon.com: Core HTML5 Canvas: Graphics, Animation, and Game Development (Core  Series) eBook: Geary, David: Kindle Store

David hướng dẫn người đọc qua nhiều ví dụ bằng hình ảnh, video, animation, sprites, game physics và mobile development. Code trong ví dụ của ông rõ ràng và được trình bày theo thứ tự với nhiều màu sắc khác nhau… Mặc dù Core HTML 5 Canvas tập trung vào game development nhưng mọi thông tin trong sách đều có ích cho mọi application developer.


Xem thêm: 

Việc làm Developer tại Hà Nội

Việc làm Developer tại Đà Nẵng

Việc làm Developer tại Hồ Chí Minh

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận