NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG ANDROID

Có đến hơn 3000 ứng dụng Android được tung ra trên Google Play mỗi ngày. Có bao giờ bạn cảm thấy băn khoăn trước khi lựa chọn một ngôn ngữ phát triển ứng dụng để theo đuổi không?

Chính sự phổ biến của hệ điều hành Android (chiếm 87,7% thị phần di động trên toàn cầu) làm cho việc có ứng dụng xuất hiện trên Google Play trở thành niềm mơ ước của nhiều lập trình viên. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu mơ về ứng dụng của mình tiếp cận ra sao với người dùng thì hãy bắt đầu với việc cơ bản nhất là lựa chọn ngôn ngữ lập trình để phát triển ứng dụng.

Để giúp bạn làm được điều này thì dưới đây là danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến mà bạn có thể dùng để xây dựng ứng dụng Android mà Hybrid Technologies đã tổng hợp lại. Cùng khám phá nhé!

1. Java –  sự lựa chọn truyền thống của lập trình viên Android

java android

Được phát hành năm 1995 bởi Sun Microsystems, Java là một bộ phận then chốt của hệ điều hành Android (Android OS). Bộ công cụ phát triển phần mềm Android (Software Development Kit) – Android SDK – sử dụng Java như là ngôn ngữ nền tảng cho các ứng dụng Android.

Khá là dễ dàng để sử dụng Java, đặc biệt là trong Android Studio IDE để phát triển các ứng dụng dành cho Android. Bạn có thể bắt đầu trước với việc học ngôn ngữ Java cơ bản và sau đó học cách sử dụng Android Studio để phát triển ứng dụng Android.

2. Kotlin – lựa chọn ngôn ngữ tạo native app mới rất đáng giá

kotlin - một trong những ngôn ngữ phát triển ứng dụng

Được công bố gần đây tại hội nghị Google I/O 2017, Kotlin là một ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ đầy đủ trên Android. Nó dễ dàng chạy trong một thiết bị sử dụng máy ảo Java (JVM – Java Virtual Machine). Bắt đầu từ phiên bản Android Studio 3.0 đã tích hợp Kotlin như một ngôn ngữ chính thức giống như Java.

Nếu bạn hiện đang là một người hay sử dụng Java thì việc học ngôn ngữ Kotlin khả là dễ dàng vì hai ngôn ngữ này nó cũng gần tương đồng nhau. 

3. AngularJS – xu hướng tạo ứng dụng đa nền tảng phát triển ứng dụng Android

AngularJS được bắt đầu từ năm 2009, do lập trình viên Misko Hevery tại Google viết ra như là một dự án kiểu “viết cho vui”. Misko và nhóm lúc này đang tham gia vào 1 dự án của Google tên là Google Feedback. Với AngularJS, Misko đã rút ngắn số dòng code front-end từ 17000 dòng xuống chỉ còn khoảng 1500 dòng.

Kết hợp AngularJS và Ionic Framework, bạn có thể phát triển được ứng dụng không chỉ chạy trên hệ điều hành Android mà con cả IOS hay bất kì hệ điều hành nào hỗ trợ web app.

4. HTML and CSS – khởi đầu để phát triển cross platform

html-and-css

HTML là ngôn ngữ đánh dấu văn bản dùng để tạo các trang web tĩnh và các ứng dụng web. Với Apache Cordova, bạn có thể sử dụng HTML/CSS để phát triển ứng dụng cho Android, iOS, Windows, và các ứng dụng Web.

2 ngôn ngữ lập trình đầu tiên: Java và Kotlin là ngôn ngữ để tạo các ứng dụng native cho Android. Trong khi 2 ngôn ngữ còn lại để phát triển các ứng dụng dạng Hybrid. Hiện nay có nhiều luồng ý kiền tranh luận giữa lựa chọn phát triển app dạng Hybrid và native Android/iOS. Làm sao để lựa chọn đúng ngôn ngữ và phù hợp dự án của mình? Khi nào thì chọn phát triển dạng Native app và khi nào lại chọn Hybrid app? Qua bài viết này, hy vọng các bạn có thể tự đưa ra ý kiến và quyết định của mình. Chúc các bạn luôn thành công! 

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận