MUỐN CODE HIỆU QUẢ PHẢI TRÁNH NGAY NHỮNG LỖI NÀY

Dính bug khi viết code là chuyện “thường ngày ở huyện” của Dev nhưng cứ tiếp tục lặp lại lỗi sai giống nhau thì thật không nên chút nào. Làm thế nào để hạn chế bug, để tiết kiệm thời gian, công sức là điều coder nào cũng đau đáu đi tìm lời giải? Các lập trình viên của Hybrid Technologies đã tổng hợp một số lỗi coding phổ biến ngay dưới đây để giúp những bạn mới vào nghề hoặc làm nghề lâu năm có thể nhận biết và tránh mắc phải.

#1. Thiếu kiến thức 

Nhiều Dev chủ quan trong việc học tập và trau dồi kiến thức về công nghệ cũng như lĩnh vực dự án đang coding. Công nghệ luôn luôn thay đổi theo từng giờ nên việc lười đọc tài liệu, ngại tham khảo tri thức sẽ hạn chế sự thành công trong công việc, thậm chí chất lượng công việc viết code hàng ngày cũng kém hiệu quả.

Chưa kể tới, các Dev nên dành nhiều thời gian tự học về thuật toán và giải thuật để luyện tập thói quen thói quen nhận thức, phản ứng với các bài toán khó một cách tốt hơn.

#2. Thiếu tư duy bao quát

Khi bắt tay vào một dự án, Dev thường hay mắc 04 KHÔNG cơ bản, đó là: 

  • Không đọc kỹ yêu cầu trước khi làm; 

  • Không trao đổi và phân tích nghiệp vụ yêu cầu;  

  • Không phân tích xác định phạm vi ảnh hưởng của yêu cầu, của phương án xử lý;

  • Không thường xuyên đặt ra câu hỏi cho yêu cầu.

Hậu quả của việc mắc lỗi trên sẽ khiến Dev mất rất nhiều thời gian khi vừa viết code vừa nghĩ. Trong khi đó, xây dựng một kế hoạch cụ thể qua việc phân tích kỹ yêu cầu, trao đổi với đồng nghiệp về những điều chưa sáng tỏ sẽ giúp bạn nắm chắc vấn đề hơn rất nhiều. Từ đó, tiết kiệm thời gian cũng như công sức để hoàn thành coding.

Code khó hiểu

Với nhiều lập trình viên điều các bạn ưu tiên là làm sao để code chạy được. Đây cũng là lý do coder mới ra trường thường quên chú ý viết code sao cho dễ hiểu, dễ đọc. 

Để tránh lỗi này, các bạn phải lập thói quen review code người khác và review code của chính mình. Như vậy những dòng code bạn viết ra sẽ có hiệu quả giá trị hơn rất nhiều lần.

Mặt khác, các Dev cũng cần đứng từ góc nhìn của người dùng cuối cùng để viết code, bởi họ chính là người thụ hưởng những sản phẩm trong thực tế. Chỉ coding dựa trên ý kiến chủ quan của mình, bạn sẽ làm giảm tính ứng dụng của sản phẩm đó. 

Áp đặt tư duy của Dev làm lâu năm cho Dev mới

Dev mới vào nghề chắc hẳn sẽ rất áp lực khi nghe đàn anh ca cẩm “Sao lại code thế này?” hay “Cái này có khó đâu sao mãi không làm được?” …

Trong trường hợp này, các anh Dev “già” đã quên mất các em Dev “trẻ” là hình ảnh của chính mình những ngày đầu chập chững đi làm. Để có được kinh nghiệm như ngày hôm nay, các anh đã phải tích lũy vất vả. 

Vì thế, người mới cần được các anh thấu hiểu và thông cảm biết bao trước những sai sót ban đầu.

#3. Lỗi trong lúc code

Xử lý quá nhiều thứ trong một Function 

Khi code tham lam xử lý quá nhiều thứ một lúc trong một Function, trong khi nguyên tắc Single Responsibility đề cập chỉ đơn nhiệm cho mỗi Function thì sẽ :

  • Rất dễ xảy ra lỗi (phát sinh bug) do code xử lý chồng chéo;
  • Khó review kiểm soát chất lượng code;
  • Khó bảo trì;
  • Khó mở rộng đề tài ở nhiều nơi.

Dư thừa code

Code đã được comment nhưng không sử dụng tới nảy ra tình trạng dư thừa code, rối mắt và ảnh hưởng tới việc biên dịch chương trình.

Hard code 

Nói tới Hard code, Dev nghĩ ngay tới việc fix cứng dữ liệu vào trong source, đặc biệt là các giá trị số (thuộc loại con số ma). Rất khó để người khác hiểu được ý nghĩa của nó dùng để làm gì. 

Bởi vậy, Dev nên tránh mắc phải lỗi này bằng cách khai báo hằng số qua các biến hoặc cấu hình trong các file config để thể hiện tính trong sáng của mã code. 

Bỏ qua Unit Test

Sau khi code xong, Dev không có kế hoạch phương pháp, phương án cụ thể, chỉ cần chạy lên là được thì đa phần Dev sẽ mắc bệnh lười Unit Test, chỉ tư duy theo những tình huống cơ bản hình dung trong suy nghĩ mà thôi. Hậu quả dẫn đến thiếu sót các trường hợp cần xử lý trong yêu cầu (thiếu test cases); phát sinh ra bug hoặc khó phát hiện bug tiềm ẩn.

Chạy code theo cảm hứng

Biểu hiện của lỗi chạy code theo cảm hứng là cứ thấy việc lạ lạ, hay hay thì làm trước, đến lúc khó lại để dở dang ở đó sang làm việc khác mà không hề có kế hoạch cụ thể cho mỗi ngày, mỗi tuần và thiếu sự sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc. 

Để tránh mắc phải, lập trình viên cần chuẩn bị lịch trình việc kỹ càng và cụ thể để đáp ứng hiệu quả, tiến độ cho mỗi dự án, tránh kéo cả nhóm cũng chậm trễ theo.

Trên đây là tổng hợp những lỗi hay mắc phải mà Dev nhà Hybrid đã đúc rút ra từ trong công việc hàng ngày. Mong rằng, một số thông tin trên sẽ giúp các lập trình viên dễ nhận biết và bớt gặp phải khi viết code.

Facebook Comments
MUỐN CODE HIỆU QUẢ PHẢI TRÁNH NGAY NHỮNG LỖI NÀY
5 (100%) 2 votes

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận