LÝ DO KHIẾN TESTER TRỞ THÀNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO TUYỆT VỜI

Trong số tất cả các yếu tố tạo nên một tổ chức thành công thì yếu tố lãnh đạo chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt khi nói đến việc giữ chân các nhân tài hàng đầu. 

Khi xây dựng đội ngũ lãnh đạo trong ngành IT nói riêng thì một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu là với những Tester, bởi vì họ luôn ẩn chứa những tố chất để có thể trở thành 1 người lãnh đạo tuyệt vời. Cụ thể là nhờ có các lý do như sau:

Họ thích tìm tòi và đào sâu vào bản chất

Dựa trên nhu cầu về bản chất tò mò, các nhà lãnh đạo phải dành thời gian để hiểu nhóm của họ. Họ hiểu những điểm yếu, điểm mạnh của nhân viên, biết cách phát huy những điểm tốt và hạn chế các điểm xấu. Điều này giúp nhân viên cảm thấy họ được thấu hiểu và có thể tăng năng suất công việc. 

Trong khi đó đối với 1 Tester thì việc đào sâu tìm hiểu vào một điều gì đó là điều mà họ luôn làm hằng ngày, và dù đó là công nghệ hay đối với con người, với họ cũng không phải là điều khó khăn.

Họ là những người có tư duy phê phán cao

Đối với các lãnh đạo, kinh nghiệm và cách suy nghĩ là điều rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới các quyết định của nhà lãnh đạo. Tư duy phê phán và tự phê phán cũng là 1 trong những điều cần thiết trong đó và nó cũng phải dựa trên nhiều kinh nghiệm được tích lũy. Điều này giúp nhà lãnh đạo luôn tự đặt câu hỏi và từ đó đưa ra được những quyết định hợp lý và khách quan. 

Tương tự như vậy, 1 Tester luôn áp dụng điều đó khi họ thực hiện kiểm thử bất kỳ một phần mềm nào, họ luôn phải tự “vận động” để tìm bug và họ cũng phải khéo léo truyền đạt để có thể cộng tác với các developer hoặc khách hàng để giải quyết các vấn đề phức tạp theo một cách đơn giản và dễ dàng hơn.

Họ luôn hào hứng giải quyết vấn đề

Khi xuất hiện 1 vấn đề nào đó trong quá trình làm việc, thường thì người lãnh đạo sẽ là người xem xét và tìm cách giải quyết. Và kiểu giải quyết vấn đề này cũng nằm trong cốt lõi của kiểm thử phần mềm, khi những Tester đi làm mỗi ngày với mục đích xác định các vấn đề trong một phần mềm và lao vào để giải quyết chúng. 

Trong thực tế, những Tester tốt nhất là những người giải quyết vấn đề 1 cách tích cực và hào hứng, những người có thể xác định chính xác và đào sâu vào hành vi phần mềm bất thường, suy nghĩ về các bản sửa lỗi tiềm năng và tạo một báo cáo lỗi hoàn hảo cho các developer.

Kinh nghiệm thực tế

Có uy tín với team của bạn và kiếm được sự tôn trọng của họ là những thành phần thiết yếu để lãnh đạo thành công. Một cách để các nhà lãnh đạo xây dựng cả uy tín và sự tôn trọng là dành thời gian để tìm hiểu những gì mà member của họ làm hàng ngày, để không đi xa các member của mình. 

Đối với những Tester khi trở thành nhà lãnh đạo, kinh nghiệm thực tế của họ giúp họ đạt được mục tiêu này. Về lâu dài, thực tế luôn khiến họ đặt câu hỏi cho team của mình để duy trì sự hiểu biết về những gì tester làm mỗi ngày, ngay cả khi các công cụ kiểm tra phát triển từng ngày và nó giúp họ luôn có cái nhìn thực tế trước mọi vấn đề.

Họ có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ

Khi nói đến việc thúc đẩy các thành viên trong nhóm, để họ phát triển và hợp tác thì kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ là chìa khóa. Rất đơn giản, kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng đối với mọi khía cạnh của một người lãnh đạo hiệu quả. Tương tự như vậy, tester cũng phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để họ có thể nói rõ bất kỳ khiếm khuyết nào họ gặp phải. Nhu cầu về các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ trong thử nghiệm chỉ tăng lên trong vài năm qua với sự gia tăng của DevOps, vì những Tester hiện đang làm việc trực tiếp với mọi người trong các vai trò khác nhau, bao gồm các developer, BrSE, PM…. Điều này có nghĩa là Tester thường phải truyền đạt lại các vấn đề của họ đối với rất nhiều người khác nhau, buộc họ phải tăng cường hơn nữa các kỹ năng giao tiếp của họ theo thời gian.

Rõ ràng, những Tester có nhiều phẩm chất khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo tuyệt vời, nhưng làm thế nào để bạn thực hiện quá trình chuyển đổi từ một Tester sang người lãnh đạo? Tất cả bắt đầu từ việc dám đảm nhận vị trí lãnh đạo, sự sẵn sàng bước lên và lãnh đạo, ngay cả khi bạn đang không ở vị trí này. Hãy luôn tin rằng mình sẽ thành công nhé!

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận