LẬP TRÌNH VIÊN CÂN BẰNG CUỘC SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Nghĩ về Lập trình viên, người ta hay hình dung ra ngay một anh chàng hay một cô nàng hầu hết thời gian đều ngồi trước máy tính ‘tự kỷ’. Đa số dân IT đều có một ngày lặp đi lặp lại những hoạt động: Sáng dậy sớm đến công ty, làm miệt mài đến 5, 6 giờ tối, về nhà ăn cơm sau đó lại ôm máy tính code hoặc là chơi game, lướt FB, … Họ sống gần như biệt lập và có phần tách rời với những hoạt động khác trong cuộc sống.

Yêu công việc lập trình và thường xuyên sử dụng máy tính không ai có thể nói bạn sai. Tuy nhiên xung quanh chúng ta có rất nhiều điều hay ho và ý nghĩa cần khám phá, hòa nhập và tận hưởng hơn là ngồi trước màn hình máy tính. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều vô cùng quan trọng. Tinh thần thoải mái, hạnh phúc mới giúp bạn làm việc hiệu quả được đúng không nào?

Hi vọng những chia sẻ dưới đây của Hybrid Technologies có thể giúp các bạn lập trình viên cân bằng cuộc sống tốt hơn nhé ! 

1. Luôn trau dồi kiến thức

Khi đã có sự chuẩn bị tốt, thành công là chuyện sớm muộn.

Thế giới công nghệ thay đổi theo từng phút, từng giây, bạn cần tạo cho mình trạng thái thích nghi sự thay đổi đó bằng cách trau dồi và bổ sung những kiến thức khác bên cạnh công việc chính của mình. Bạn có thể nâng cao năng lực qua việc tự tìm hiểu một công nghệ mới, tự học các kiến thức chuyên sâu về thiết kế hệ thống, tìm hiểu thêm về khách hàng, … 

Không chỉ vậy, những tiền bối thành công trong nghề cũng là nguồn kiến thức tham khảo phong phú. Theo dõi những blog chia sẻ của họ sẽ là một trong những cách giúp bạn thu nạp kiến thức, bạn cũng có thể thử tập tành viết blog để rèn kỹ năng trình bày cũng như chia sẻ kiến thức cho mọi người.

Đọc sách và rèn luyện tư duy

Đọc sách giúp bạn rèn luyện tư duy cũng như giải trí hiệu quả

Đọc sách để giải trí và luyện tư duy

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, đọc sách giúp bạn cải thiện tư duy trừu tượng. Những chủ đề sách không chỉ giới hạn trong lĩnh vực IT của bạn mà còn mở rộng ở lĩnh vực khác như: Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Thiên văn, Ngoại ngữ, … Ngoài ra, việc đọc sách sau giờ làm căng thẳng còn giúp chúng ta thư giãn, giải trí hiệu quả.

2. Cho mình nhiều sở thích

Ngoài công việc, còn vô vàn hoạt động khác thú vị và có ý nghĩa mà bạn sẽ thích làm vào thời gian rảnh rỗi. Học một nhạc cụ, học chụp ảnh, đi du lịch khám phá, … sẽ vui hơn nhiều với việc ngày ngày chỉ viết code.

3. Nâng cao sức khỏe 

Muốn làm việc tốt, muốn trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, muốn giàu có và thành công, bạn cần phải có sức khỏe đầu tiên. Dân lập trình thường dành cả ngày ngồi yên tại chỗ khiến các cơ bắp không có cơ hội tập luyện và cơ thể sẽ ngày càng chậm chạp, yếu ớt và thậm chí dễ đổ bệnh. 

Ăn ngủ điều độ và luyện tập thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe

Chính vì vậy, bạn nên cân đối giữa công việc, sở thích và cả rèn luyện sức khỏe. Ăn ngủ điều độ, tập luyện, có thể chơi những môn thể thao tập thể vừa nâng cao sức khỏe vừa gắn kết thêm tình đồng đội, bạn bè.

4. Quan tâm tới gia đình và bạn bè

Hãy ngẫm lại xem bao lâu bạn chưa gọi về hỏi thăm bố mẹ, anh chị em, bao lâu bạn chưa đưa gia đình đi ăn và dạo chơi ngoài phố, lần cuối bạn nói chuyện với người bạn cũ khi nào? 

Dù bận bịu đến mấy, cũng đừng quên dành thời gian cho gia đình, bạn nhé!

Công việc bộn bề, gánh nặng cơm áo gạo tiền cuốn bạn trôi theo vòng xoáy cuộc sống mà lãng quên đi những hành động chăm sóc, quan tâm tới gia đình, người thân và bạn bè. 

Dành thời gian cho họ, cũng là để bạn được nghỉ ngơi, vun trồng tình cảm và tạo ra hạnh phúc cho chính mình. Với những anh chàng, cô nàng IT còn FA, nếu không rời bàn phím và ra đường giao lưu thì đừng trách vì sao vẫn còn cô đơn đến giờ.

Suy cho cùng, mọi hoạt động đều xoay quanh bạn và phục vụ cho bạn có một cuộc đời ý nghĩa. Vậy nên, hãy cân bằng giữa thời gian cho công việc với thời gian dành cho bản thân, gia đình, sở thích, các hoạt động khác giúp bạn thêm yêu đời, phấn chấn và tràn đầy năng lượng sống nhé.


Xem thêm: 

Việc làm Developer tại Hà Nội

Việc làm Developer tại Đà Nẵng

Việc làm Developer tại Hồ Chí Minh

Facebook Comments
LẬP TRÌNH VIÊN CÂN BẰNG CUỘC SỐNG NHƯ THẾ NÀO?
3 (60%) 2 votes

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận