LẬP TRÌNH FRONT-END VÀ NHỮNG “BÀI HỌC TRẦN TRỤI”

Bạn là một lập trình Web và đang muốn phát triển chuyên sâu về một mảng như lập trình Front-end? Bạn là sinh viên đang hoang mang giữa thế giới lập trình và chưa biết nên bắt đầu học từ đâu? Front-end trước hay Back-end trước?

Và nếu như bạn đã từ thử lên google tìm kiếm, đọc sách,… chắc hẳn bạn sẽ càng hoang mang hơn khi có cả tỷ kinh nghiệm, triết lý được chia sẻ bởi các tiền bối, chuyên gia.

Hãy để Hybrid Technologies chia sẻ với các bạn một số “bài học trần trụi” mà chúng tôi nhận ra trong thế giới Front-end – một thế giới không hề màu hồng nhưng cũng cực kỳ thú vị.

Lập trình Front-end là gì?

Lập trình Front-end là việc phát triển về phía Client Side. Nói một cách đơn giản dễ hiểu là tập trung vào mảng phát triển xây dựng giao diện và trải nghiệm cho người dùng.

Để dễ hình dung, nếu là Front-End Developer cho Facebook thì bạn là người xác định: logo đặt ở đâu, màu chủ đạo là màu gì, font chữ to hay nhỏ, ảnh này để kích cỡ thế nào, trái tim bay lên ra sao, nút Like đặt ở đâu….Tức là, người phụ trách phát triển HIỂN THỊ và TRẢI NGHIỆM người dùng cho ứng dụng web. Bạn chính là người quyết định CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN của người dùng về trang web đó.

Một số “sự thật” trong thế giới lập trình Front-End

1. Dù dễ hay khó thì bạn vẫn phải dành thời gian làm chủ công nghệ

Có rất nhiều hướng dẫn học lập trình Front-End trên mạng và đôi khi bạn cảm thấy choáng ngợp bởi những thứ bạn có thể học được. Hàng ngày, rất nhiều framework được phát hành, cái nào cũng hay cũng tốt hết. Điều này làm cho việc lựa chọn một framework dường như là cả một cuộc đấu tranh không bao giờ kết thúc. Đừng để nỗi hoang mang cản trở việc học hỏi của bạn. Điều này bình thường thôi mà, đặc biệt là với các fresher.

Người ta đã nói rằng để làm chủ được một kỹ năng mới, bạn cần dành ít nhất 10.000 giờ làm việc. Cho dù điều này chưa được khoa học chứng minh một cách chính xác. Nhưng bạn có thể yên tâm rằng để trở nên giỏi hơn trong một công việc gì đó thì chỉ cần mình dành tâm huyết và sức lực cho nó là được. Lập trình Front-End cũng không phải là ngoại lệ.

Điểm mấu chốt là mỗi nhà mỗi cảnh, cách học của mỗi người là khác nhau nên đừng quá áp lực chuyện thời gian học ngắn hay dài.

2. Sai lầm là điều không thể tránh – Hãy làm quen với nó

Đối với tất cả những người mới học lập trình nói chung hay HTML, CSS, Javascript nói riêng thì việc mắc phải sai lầm là điều đương nhiên. Có thể những sai lầm sẽ lặp đi lặp lại và nó sẽ làm bạn nản lòng, ngăn cản bạn tiếp tục học hỏi và tiến lên phía trước. Thậm chí chúng còn có thể nhấn chìm bạn xuống hố sâu mà không tìm được lối ra.

Ban đầu, sự thất vọng có thể làm bản thân cảm thấy ngột ngạt. Sau đó, chúng ta nên ngồi ngẫm nghĩ lại, làm lại và thử thêm một lần nữa. Cứ như thế bạn dần dần đúc kết được kinh nghiệm và biến những sai lầm thành bài học quý giá cho tương lai.

Sai lầm là một phần của cuộc hành trình. Mỗi sai lầm là một bài học: học để nắm lấy chúng.

3. Nghề lập trình là nghề học cả đời

Một khi bạn bước chân vào thế giới Front-end nói riêng, bạn sẽ nhận ra rằng lập trình Front-End không phải đơn giản như tưởng tượng ban đầu. Nó không chỉ đơn thuần là HTML, CSS, hay JavaScript.

Có rất nhiều preprocessors, framework, libraries mà cần phải học như: Sass, jQuery, Bootstrap… Cũng như hàng tá những mã JavaScript hay ho được release hàng ngày. Và đó cũng mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm mà thôi.

Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ có thể là một món quà hoặc là một quả tạ. Tùy thuộc vào cách nhìn nhận của bạn đối với chúng. Nếu bạn là người ngại sự thay đổi, cảm thấy tốn thời gian để học những cái mới thì bạn không nên theo nghề lập trình, đặc biệt là lập trình Front end. Ngược lại, bạn lại là người luôn thích sự tươi mới, thích tìm tòi cái mới và lấy đó là niềm đam mê thì bạn rất phù hợp cho nghề lập trình.

Kết luận

Hành trình chinh phục lập trình front-End cho mỗi người là khác nhau. Đừng cảm thấy chán nản nếu có thất bại hay choáng ngợp giữa một rừng công nghệ mới. Bạn cần thời gian và sự kiên nhẫn để hoàn thành hành trình chinh phục kiến thức mới. Chúc các bạn luôn thành công và thật vững vàng!

Nguồn: Vntalking. 

Facebook Comments
LẬP TRÌNH FRONT-END VÀ NHỮNG “BÀI HỌC TRẦN TRỤI”
4.6 (92%) 5 votes

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận