KỸ NĂNG TEAMWORK CHO LẬP TRÌNH VIÊN

Teamwork hay còn gọi là làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng, đặc biệt là với ngành IT. Trong một dự án, có thể gồm rất nhiều thành viên, mỗi người đảm nhận một vai trò khác nhau, và để đi đến thành công của dự án thì điều quan trong nhất chính là kỹ năng teamwork. Một team làm việc tốt chắc chắn sẽ dẫn đến một dự án tốt. Trong bài viết này, Hybrid Technologies sẽ chia sẻ cùng các bạn các kỹ năng Teamwork cho lập trình viên!

1. Giao tiếp

Nếu bạn được làm việc trong những dự án lớn hàng chục, hàng trăm người, vấn đề giao tiếp trong dự án sẽ cực kỳ quan trọng. Khi bạn không giao tiếp với những người xung quanh, bạn sẽ rất bất lợi trong công việc. Ngược lại, nếu giao tiếp tốt bạn sẽ gây dựng được mối quan hệ tốt với mọi người.

Ví dụ nếu gặp lỗi khi code, bạn không thể tìm ra cách giải quyết, lúc này bạn cần sự giúp đỡ đến từ những người có kinh nghiệm hơn, nhưng điều đầu tiên là bạn phải biết các diễn đạt vấn đề bạn đang gặp phải cho họ biết. Chính vì vậy nếu bạn giao tiếp tốt, bạn có kỹ năng diễn đạt vấn đề, người khác sẽ dễ dàng hiểu điều bạn đang gặp phải và có thể đưa ra ý kiến giúp bạn giải quyết vấn đề được ngay. 

Hãy chủ động hơn trong mọi việc, giao tiếp với những người xung quanh. Bạn cũng nên đọc những cuốn sách về kỹ năng giao tiếp, dần dần bạn sẽ hình thành được kỹ năng giao tiếp cho bản thân mình không chỉ trong công việc mà còn bên ngoài cuộc sống.

2. Lắng nghe 

Đối với teamwork, mỗi cá nhân đều có những tính cách khác nhau, chính vì vậy sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau. Bạn hãy chủ động lắng nghe ý kiến của những thành viên khác và hãy tôn trọng ý kiến của tập thể.

Mỗi chúng ta chắc chắn không thể có những ý kiến hoàn toàn chính xác, sẽ có những thiếu sót, chính vì vậy khi bạn lắng nghe bạn sẽ nhận ra được những thiếu sót của bản thân mình và có những thay đổi phù hợp hơn.

Có một điều chắc chắn rằng không ai muốn khi đang lại có người cắt ngang, vì thế học cách lắng nghe khi teamwork chính là một trong những chìa khóa quan trọng kết nối tình đồng nghiệp, khiến team member hiểu nhau và phát triển mạnh mẽ hơn, cùng hướng về những điều tích cực, hạn chế những rủi ro tối đa.

3. Giải quyết xung đột

Khi đi làm trong một tập thể đông người, nhiều tính cách, nhiều quan điểm và suy nghĩ khác nhau, thì chắc chắn không thể tránh được những bất đồng về quan điểm. Đặc biệt, “mối thù truyền kiếp” như Tester và Developer, chắc hẳn đã khiến bạn nhiều phen khó xử. Những bất đồng ấy là điều khó tránh khỏi, vậy nên kỹ năng giải quyết xung đột sao cho ổn thỏa trong một team vô cùng cần thiết cũng như bạn phải thật khéo léo để sắp xếp ổn thỏa theo hướng tích cực, không gây mất hoà khí trong team.

4. Quản lý thời gian & Trách nhiệm công việc

Đừng lãng phí một phút giây nào cả, đặc biệt là khi làm việc. Chính vì vậy để hoàn thành đúng hạn, bạn cần phải có kỹ năng quản lý thời gian, đặc biệt khi làm việc nhóm, nếu bạn chậm task có nghĩa là team dự án sẽ chậm theo, có những trường hợp người khác không thể bắt đầu công việc của họ khi bạn chưa hoàn thành xong.

Ngoài thời gian làm việc ở công ty, bạn có rất nhiều thời gian ở ngoài xã hội, vậy bạn hãy cân bằng thời gian để đảm bảo luôn hoàn thành tốt công việc, và luôn có những mối quan hệ ngoài xã hội. Hãy tập lên kế hoạch cho từng ngày từng tuần để có một hướng đi và thời gian rõ ràng.

Khi bạn có kế hoạch và trách nhiệm với công việc của chính bản thân mình, đó cũng chính là có trách nhiệm với tập thể. Trong các dự án, plan dự án đã được lên sẵn từ trước, buộc chúng ta phải tuân theo kế hoạch đó, đương nhiên sẽ có những trường hợp đặc biệt có thể thay đổi. Tuân thủ plan dự án, tuân thủ các quy tắc đã thể hiện lên được bạn đã có trách nhiệm với công việc.

5. Gắn kết và Niềm tin

Trong một tập thể, việc đoàn kết và gắn kết các thành viên trong team là một điều rất khó khăn, đòi hỏi từ người leader rất nhiều trách nhiệm. Song, ở mỗi cá nhân luôn cần sự gắn kết từ chính bản thân họ, bạn hãy là một người cởi mở, tham gia thảo luận công việc hay các hoạt động tập thể.

Niềm tin cũng vậy, khi bạn có niềm tin từ người khác bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng của họ, đặc biệt là trong công việc. Hãy gây dựng lòng tin bằng chính tấm lòng của bạn, luôn hoàn thành tốt mọi công việc, luôn là một người cởi mở, quan tâm đến đồng nghiệp.

6. Hoà nhập

Trong teamwork, hòa nhập là một kỹ năng quan trọng tiếp theo bạn cần phải ghi nhớ và học. Sẽ chẳng khó bắt gặp những trường hợp như bạn đang làm dự án A nhưng hôm sau lại qua dự án B, vậy điều quan trọng là bạn phải biết cách hoà nhập với môi trường mới, đồng nghiệp mới.

Mỗi team sẽ có những phong cách quản lý công việc khác nhau, hay cách làm việc riêng biệt của mỗi dự án, vì vậy bạn cần phải hoà nhập và thích nghi nhanh chóng với môi trường mới. Điều này sẽ giúp cho quá trình làm việc của bạn thuận tiện hơn.

7. Quan sát

Trong một tập thể chung, việc bạn quan sát không chỉ là nhìn mọi thứ xung quanh bạn, mà quan sát chính là bạn đang thu thập thông tin và xử lý những thông tin đó, từ đó lấy ra những thông tin tốt hữu ích cho bản thân mình. 

Khi bạn quan sát bạn sẽ có cái nhìn chung và tổng thể về dự án cũng như từng thành viên trong dự án, trong team, bạn cũng có thể nhìn ra được tính cách của mỗi người từ đó có những biện pháp giao tiếp phù hợp với từng đối tượng. Hay là trong lúc bạn được support, quá trình họ fix bug bạn sẽ nhận thấy và quan sát cách tư duy để tìm ra vấn đề như fix lỗi như thế nào để nhanh nhất,…

Trên đây là những kỹ năng teamwork cần thiết cho lập trình viên hoặc bất cứ ngành nghề nào, vì khi bạn làm việc nhóm tốt, tập thể của bạn cũng tốt và tiến xa hơn. Ngoài ra còn rất nhiều những kỹ năng khác, hãy cùng chúng mình đóng góp thêm những ý kiến bằng cách comment dưới bài viết này nhé!

Nguồn: Tổng hợp.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận