HỌC ĐƯỢC GÌ KHI LÀM VIỆC CÙNG KHÁCH HÀNG NHẬT

Như các bạn đã biết, Nhật Bản là một trong những cường quốc trên thế giới. Điều đáng kinh ngạc nhất là họ đã đạt được điều này chỉ sau 50 năm đi lên sau bom đạn chiến tranh thế giới thứ 2 (1939 – 1945). Có rất nhiều yếu tố khác nhau được phân tích nhằm tìm hiểu nguyên nhân cho sự phát trển vượt bậc này, nhưng điều quan trọng nhất hẳn phải là yếu tố con người! Vậy nó có liên quan gì tới các lập trình viên nói riêng và ngành công nghệ nói chung?

Người dân Nhật Bản với sự giáo dục đúng đắn từ nhỏ đã hun đúc nên những phẩm chất tuyệt vời mà chúng ta có thể nhận ra được sau quá trình làm việc với họ:

Tác phong tuân thủ thời gian và giữ lời hứa

Người Nhật cực kỳ nghiêm khắc với việc tuân thủ thời gian và giữ lời hứa. Tuân thủ thời gian có nghĩa là bạn hẹn với khách hàng thì bạn phải đến trước đó tầm khoảng 5 phút – 10 phút.

Cũng có nghĩa là nếu công việc của bạn bắt đầu vào lúc 8h sáng thì bạn phải có mặt trước đó ít nhất 10 phút để chuẩn bị, làm sao cho đúng 8h là bạn đã trong tư thế sẵn sàng làm việc.

Hoặc một khi bạn đã hứa thì hãy giữ và tuân thủ lời hứa của mình. Nhắm thấy làm không được thì thôi, đừng hứa đại rồi để đó. Nên khi đi làm trong các công ty Nhật, bạn sẽ tập được cho mình tác phong đúng giờ, đúng hẹn. Sẽ là một điểm cộng rất tốt cho bạn sau này dù bạn đi bất cứ nơi đâu làm việc.

Ho-Ren-So

Ho (報告): báo cáo tình hình

Ren (連絡): liên lạc

So (相談): bàn bạc, thảo luận, xin ý kiến

Đây có thể nói nó là một nguyên tắc làm việc vô cùng cơ bản trong một công ty Nhật. Có thể ngay cả các bạn sinh viên là người Nhật mới ra trường khi đi làm cũng phải học về điều này. Tuy nghe Ho-ren-so đơn giản vậy thôi nhưng lại là lỗi rất hay gặp và thường bị sếp trên khiển trách.

Vậy tại sao phải Ho-Ren-So? Công việc của bạn là chỉ là một mắt xích trong một dây chuyền! Mắt xích của bạn gặp vấn đề thì cả dây chuyền phải dừng lại đợi bạn. Và cũng có những khâu khác cần phải đợi mắt xích bạn làm xong họ mới có thể tiếp tục.

Sếp và đội nhóm của bạn cần biết tình hình tiến triển công việc của bạn như thế nào để mọi người luôn có thể ở tư thế chủ động trong công việc. Vậy nên hãy chia sẻ thông tin.

Ví dụ như khi bạn được giao công việc, nếu bạn hoàn thành xong luôn lúc đó thì không sao, nhưng nếu bạn cần mất vài ngày mới có thể hoàn thành thì ở giai đoạn giữa bạn cần báo cáo công việc bạn đang tiến hành được bao nhiêu% và khi nào bạn sẽ hoàn thành. Bạn sẽ học được cách báo cáo, cách làm việc đội nhóm tuyệt vời khi làm việc trong các công ty Nhật đấy.

Nguyên tắc và cẩn thận

Tinh nguyên tắc và sự cẩn thận mình đã trở thành đặc trưng của người Nhật. Họ làm cái gì cũng cẩn thận, tôn trọng các nguyên tắc, có quy trình rõ ràng. Không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống hàng ngày người Nhật cũng cư xử dựa trên sự tôn trọng những nguyên tắc được đặt ra, đơn cử như là lên tàu điện thì giữ im lặng, không ồn ào ở những nơi công cộng chẳng hạn.

Khi làm việc với người Nhật, bạn cũng cần có tác phong rõ ràng, tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc dù là nhỏ hay lớn. Đừng chủ quan buông thả bản thân mình. Bạn hãy nhớ là tinh thần kỷ luật giúp bạn được đánh giá cao hơn, nhé!

Và bạn có công nhận với mình là làm ở những công ty nào mà có quy trình công việc rõ ràng thì sẽ dễ hơn cho mình “xoay sở” công việc đúng không!

Những thói quen bạn xây dựng được khi làm việc với người Nhật sẽ giúp bạn thành một con người kỷ luật hơn, là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống sau này.

Tinh thần trách nhiệm

Đa số bạn sẽ thấy điều này trong tác phong làm việc của các doanh nghiệp Nhật. Chính vì vậy, mà uy tín của các doanh nghiệp Nhật luôn cao.

Trách nhiệm ở đây là theo đuổi tới cùng công việc của mình và sẵn sàng chịu lỗi khi có vấn đề xảy ra. Ngay từ nhỏ người Nhật đã được dạy là không làm phiền đến người khác. Nên việc có tinh thần trách nhiệm cao với công việc như vậy cũng là để hoàn thành tốt công việc của mình, không gây ảnh hưởng đến những người liên quan. 

Trên đây là một vài phân tích sau quá trình làm việc cùng khách hàng người Nhật giúp chúng ta hỏi hỏi được nhiều điều tốt và mới mẻ để cải thiện tác phong và tinh thần làm việc, cũng như tự tin hơn khi làm việc cùng khách hàng Nhật. Chúc các bạn luôn thành công!

Nguồn: Sưu tầm.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận