HỆ THỐNG AI HỖ TRỢ LẬP TRÌNH VIÊN

Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford, có đến 47% các công việc sẽ được tự động hóa vào năm 2030. Ngay cả lập trình viên cũng có “nguy cơ” bị thay thế bởi chính những chương trình mà họ viết ra. Nếu AI (Trí tuệ nhân tạo) có thể sáng tác nhạc, có thể viết văn, có thể vẽ vời thì liệu rằng có thể viết code được không?

Tương lai của AI

Hệ thống AI đã được nghiên cứu và đưa vào vận hành ở một số công ty có thể nâng cao hiệu suất làm việc của lập trình viên. Điều mà nhiều người nghĩ về hệ thống trí tuệ thông minh nhân tạo là hệ thống có thể suy nghĩ và suy luận như một con người, được gọi là AGI ( Viết tắt Artificial General Intelligence), đến thời điểm hiện tại con người chưa xây dựng được hệ thống này.

Trí tuệ thông minh nhân tạo ngày nay được huấn luyện để nhận dạng hình ảnh, phân tích biểu cảm khuôn mặt. Và chúng chưa thể nào có thể đưa ra một thuật toán để tự phát triển bản thân lên, các thuật toán của hệ thống vẫn cần các lập trình viên xây dựng nên.

Tiến tới tương lai sẵn sàng với AI

Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ năng lượng Hoa Kỳ, đến năm 2040 công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy học có thể viết code phần mềm tốt hơn con người. Các dự báo gần đây cho biết nhu cầu lập trình viên tăng mạnh trong vài thập kỷ tới. Các công việc lập trình, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực AI là nhu cầu cần nhiều nhất và có mức lương cao nhất.

Đến thời điểm hiện tại dù không lo lắng quá mức đến công việc sẽ bị AI thay thế, nhưng các hệ thống AI đang hỗ trợ tốt cho lập trình viên trong việc nâng cao hiệu suất làm việc. 

Top các hệ thống AI hỗ trợ cho lập trình viên

1. Bayou
Bayou được phát triển bởi các nhà khoa học của Đại học Rice với nguồn tài trợ từ DARPA và Google. Bayou được huấn luyện bằng cách học hàng triệu dòng code bằng ngôn ngữ Java của các lập trình viên trên GitHub. Hệ thống giúp cho các lập trình viên viết code dễ dàng hơn, tốn ít thòi gian hơn. Hệ thống này cơ bản hoạt động như một công cụ tìm kiếm trong việc code.

2. Clever-Commit
CLEVER (Combining Levels of Bug Prevention and Resolution techniques) là hệ thống hợp tác giữ Ubisoft và Mozilla. Clever-Commit là hệ thống AI hỗ trợ viết code, bằng cách kết hợp dữ liệu từ hệ thống tracking bug và codebase để tìm kiếm các lỗi bug dễ dàng hơn. Hệ thống đang được Ubisoft sử dụng trong nội bộ công ty.

3. DeepCode
DeepCode là một nền tảng phần mềm AI, nó học hỏi từ các lập trình viên mã nguồn mở và các kiến thức của người dùng nhằm đưa ra các đề xuất trong việc viết code. Một lập trình viên có thể sử dụng nền tảng này như môt công cụ review code hay là công cụ kiểm tra code. DeepCode được tích hợp trên các nền tảng như GitHub, Bitbucket Server hoặc GitLab.

 4. Embold
Embold xây dựng trên nền tảng AI là một hệ thống thông minh, phân tích đa chiều cho các dự án phần mềm. Nó hiểu trạng thái chất lượng của phần mềm, phát hiện các vấn đề cũng như đề xuất các giải pháp phân tích code. Nó phân tích mã nguồn bằng việc sử dụng kỹ thuật như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing NLP), máy học, và một bộ thuật toán để tìm ra các lỗi.

5. Mabl
Mabl là phần mềm như là một Service cung cấp cho nền tảng DevTestOps. Bạn sử dụng mabl để nó kiểm tra chương trình của bạn, nó sử dụng các thuật toán máy học để cái thiện việc kiểm tra và phát hiện lỗi.

6. PyCharm
PyCharm là một công cụ thông minh, môi trường phát triển tích hợp trên ngôn ngữ Python. Nó cung cấp việc tự động hoàn thành các câu lệnh, kiểm tra code, tô đậm các dòng code lỗi, và sửa chữa nhanh. Công cụ thông minh của PyCharm hỗ trợ các ngôn ngữ như Python, JavaScript, CoffeeScript, TypeScript, CSS và nhiều ngôn ngữ phổ biến.

7. Pylint
Pylint là công cụ phân tích mã nguồn Python, nó giúp việc tim kiếm lỗi của chương trình, nó kiểm tra độ dài của dòng code, phát hiện lỗi, tái cấu trúc bằng việc phát hiện các code bị trùng, và nhiều tính năng khác.

8. Run.AI
Run.AI là một start up xây dựng phần mềm cho nền tảng ảo hóa và tăng tốc cho deep learning. Nó có công nghệ tự động tính toán và phân tích, Nó cung cấp việc tự động phân loại training sử dụng kỹ thuật kết hợp dữ liệu và model parallelism (cấu trúc song song).

10 hệ thống A.I hỗ trợ lập trình viên

9. Sketch2Code
Sketch2Code là công cụ trên nền web, sử dụng AI để chuyển hình ảnh thiết kế giao diện bằng tay sang mã HTML. Nó hoạt động theo cách: đầu tiên nó phát hiện mẫu thiết kế, phân tích bản vẽ, cấu trúc và sau đó là tự dựng bằng mã HTML theo đúng mẫu thiết kế bằng tay.

Mặc dù chưa biết chính xác những gì có thể xảy ra trong tương lai, nhưng có một điều chúng ta chắc chắn rằng, các lập trình viên sẽ thấy nhiều hệ thống AI trong môi trường làm việc thời gian tới. Và nếu bạn đang nghĩ AI có thể cướp mất công việc của môt lập trình viên, thì hẳn không cần phải lo lắng nhiều, công nghệ và việc làm luôn song hành trong suốt lịch sử của nó, biết đâu trong tương lai, lại có những công việc mới mà chúng ta chưa hề tưởng tượng ra?

Nguồn: Sưu Tầm.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận