HẬU COVID-19: CHÚNG TA “LẠI NGHIỆN” ĐIỆN THOẠI HƠN! LÀM SAO ĐỂ THOÁT RA?

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, hậu đại dịch COVID-19 đã cho thấy một khía cạnh đáng quan tâm trong thời đại 4.0: Chúng ta “lại nghiện” điện thoại! Khi giãn cách xã hội được thực thi gần như trên toàn thế giới, thời gian ở nhà mà chúng ta dùng để sử dụng những chiếc màn hình trở nên nhiều hơn bao giờ hết. Tivi, laptop, máy tính bảng và đặc biệt là điện thoại di động đang chiếm lấy phần lớn thời gian trong ngày: lướt Facebook, Tiktok, Youtube hay những bộ phim hấp dẫn trên Netflix.

Bạn có bao giờ thấy mình đang sử dụng thời gian trên màn hình quá nhiều, và muốn cân bằng lại cuộc sống? Rất nhiều người đang cảm thấy cuộc sống của họ dường như bị gói gọn vào bên trong những chiếc màn hình di động. Làm thế nào để cân bằng cuộc sống và thoát ra khỏi vòng xoáy “nghiện” điện thoại?

  1. “Cái gì quá cũng không tốt”

Việc bạn cần làm để quản lý được thời gian sử dụng màn hình của mình là nhận ra chúng cũng giống đồ ăn, tập luyện hay bất cứ điều gì trong cuộc sống; có những hoạt động sử dụng điện thoại hợp lý và lành mạnh, trong khi có những hoạt động lạm dụng và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Một miếng bánh bông lan vào đầu giờ chiều có thể không quá béo, thậm chí còn giúp tâm trạng trong nửa ngày làm việc của bạn tốt hơn. Nhưng kẹo sô cô la trước giờ đi ngủ rõ ràng không phải lựa chọn lành lành mạnh.

Tùy thuộc vào nội dung mà bạn đang xem trên màn hình, bối cảnh và thời gian bạn dành cho chúng, hãy phân loại đâu là một hoạt động tốt, đâu là hoạt động lạm dụng. Chẳng hạn, nếu công việc của bạn bắt buộc phải dùng đến máy tính, nó sẽ được tính như bữa cơm hàng ngày vậy. Còn những hoạt động dùng điện thoại để giải trí thì sao? Đọc một cuốn sách điện tử khi đang ngâm mình thư giãn trong bồn tắm chắc chắn khác với việc chui trên giường cả ngày để lướt Facebook hoặc xem phim.

Thực ra, không có hoạt động nào là đúng tuyệt đối hay sai tuyệt đối, nhưng việc phân loại tương đối cũng sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian sử dụng điện thoại của mình hợp lý hơn. 

  1. Quản lý thời gian rảnh với điện thoại

Thời gian rảnh rỗi là lúc bạn dễ sa đà vào lạm dụng các công cụ giải trí nhất, chẳng hạn như chơi game, chat, xem phim hoặc lướt mạng xã hội. Tất nhiên, chúng ta không thể từ bỏ tất cả các hoạt động này, nhưng một lần nữa, hãy đặt giới hạn cho chúng.

Hãy tự hỏi bản thân mình, một ngày chơi game bao lâu là đủ, bạn cần lên Facebook để cập nhật thông tin trong bao lâu và quỹ thời gian của bạn còn trống bao nhiêu cho các hoạt động bên ngoài khác, chẳng hạn như gặp gỡ bạn bè ngoài đời thực, đi dạo, tập thể dục…

Hãy vạch ra cho mình một chiến lược để sử dụng thời gian rảnh hợp lý. Hoặc bạn cũng có thể sáng tạo, thay vì chat trên Messenger, tại sao không thực hiện một cuộc gọi thoại và sau đó, bạn có thể đặt chiếc điện thoại xuống và nấu ăn chẳng hạn.

  1. Để ý đến tâm trạng của bạn khi sử dụng điện thoại

Nhiều người không để ý đến tâm trạng của họ khi sử dụng thiết bị điện tử và thường bị cuốn vào vòng xoáy của những cảm xúc khiến họ sử dụng màn hình liên tục.

Chẳng hạn, đã bao giờ bạn lướt Facebook đến độ nhàm chán mà vẫn cố gắng lướt qua để xem phía dưới News Feed có gì mới mẻ hay không? Hay sau khi thua một ván game khiến bạn cảm thấy mình cần chơi lại một ván nữa để có được cảm giác gỡ gạc hoặc phục thù? Hoặc một bộ phim quá cuốn hút khiến bạn không thể dừng lại được và xem đến hết đêm?

Một mẹo nhanh chóng để xác định khi nào bạn nên bỏ điện thoại xuống hoặc rời xa máy tính, đó là tự vấn lại tâm trạng của mình khi đó. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu hay bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào khi sử dụng màn hình, hãy dừng lại khi có thể.

Ngược lại, nếu hoạt động trên màn hình đang khiến bạn làm việc năng suất, được xoa dịu, bình tĩnh hoặc hạnh phúc hơn, hãy tiếp tục.

  1. Tạo một danh sách các hoạt động khác khiến bạn cảm thấy tốt hơn

Những chiếc màn hình không phải công cụ duy nhất và lành mạnh nhất giúp bạn vượt qua căng thẳng hay buồn chán. Để có thể thay đổi lối mòn suy nghĩ này, bạn hãy thử lập sẵn một danh sách các hoạt động mà bạn có thể làm để đối phó với căng thẳng, tất nhiên là không liên quan đến những chiếc màn hình, điện thoại.

Chẳng hạn, đi bộ 5 phút giữa giờ làm việc có thể giải tỏa căng thẳng thay cho 5 phút chuyển tab lướt Facebook, đọc sách có thể giúp bạn có một buổi sáng cuối tuần FA vui vẻ hơn lên Instagram xem ảnh của các cặp đôi yêu nhau…

  1. Hãy vận động thể chất

Hầu hết các hoạt động gắn liền với màn hình sẽ khiến bạn bỏ bê cơ thể mình. Nhưng bạn cần biết rằng một sức khỏe thể chất tốt cũng khiến bạn có sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Thay vì ngồi gù lưng trước máy tính hay nằm ườn trên giường vuốt điện thoại, bạn có thể bật Youtube và tập yoga hoặc tham gia vào một lớp nhảy aerobic trực tuyến… Có rất nhiều vận động thể chất có thể giúp bạn cải thiện thể chất của mình.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận