FRONTEND DEVELOPER VÀ NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT

Nếu bạn đang là sinh viên hay đã làm việc trong ngành CNTT về mảng lập trình Web thì bài viết tổng hợp các kỹ năng cần thiết cho Frontend Developer này của Hybrid Technologies chắc chắn sẽ trở nên cần thiết cho bạn. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu và khám phá ngay nhé!

Lập trình viên Frontend là gì? 

Mảng lập trình Web cơ bản gồm 2 phần chính, với yêu cầu những kỹ năng, kiến thức công nghệ khác nhau: Frontend sẽ là thứ người dùng tương tác trực tiếp (user interface – giao diện người dùng) và Backend là những gì đằng sau nó và làm cho 1 website hoạt động. Tóm lại, Frontend sẽ chăm sóc ‘client-side’, còn backend chính là ‘server-side’.

Nếu ví von 1 trang web như cơ thể người thì HTML sẽ là khung xương, phần cơ bản nhất. Để cơ thể vận động được cần có cơ và gân, hay để 1 dynamic web chạy cần có JavaScript và các ngôn ngữ lập trình khác. Cuối cùng để xem cơ thể đó xấu hay đẹp cần da thịt đắp lên hay nói cách khác muốn 1 website đẹp đẽ thì sẽ cần tới CSS để trang trí trang web đó được bắt mắt. 

Điều này cần được phân biệt rõ để bạn có thể xác định những kỹ năng cần thiết cho 1 lập trình viên Frontend. 

Những kỹ năng cần thiết của Frontend Developer

HTML & CSS

HTML (Hypertext Markup Language) và CSS (Cascading Style Sheets) là các khối hợp nhất cơ bản trong web coding. Nếu không có hai thứ này, bạn không thể thiết kế trang web và tất cả những gì đạt được chỉ là một mớ văn bản chưa định dạng trên màn hình. Thậm chí, bạn còn không thể thêm hình ảnh vào một trang nếu không có HTML.

Trước khi bắt đầu bất kỳ con đường sự nghiệp phát triển web nào, bạn cần phải thành thạo coding với HTML và CSS. Phần quan trọng nhất đó là chỉ cần có 1 trong 2 kiến thức về HTML hoặc CSS là sẽ xây dựng được trang web cơ bản.

JavaScript

JavaScript

JavaScript cho phép thêm hàng tấn chức năng cho trang web. Thậm chí, bạn còn có thể tạo ra rất nhiều các ứng dụng web cơ bản mà chỉ cần sử dụng HTML, CSS và JavaScript (được viết tắt là JS). Ở cấp độ cơ bản nhất, JS hỗ trợ thêm rất nhiều elements tương tác cho trang web. Việc sử dụng những yếu tố này để tạo ra những thứ như bản đồ, các interactive films và các trò chơi trực tuyến. 

JavaScript cũng là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, vì vậy bất kể kế hoạch nghề nghiệp của bạn là gì, thì JS là một nội dung giá trị cần tìm hiểu.

jQuery

jQuery

jQuery là một thư viện JavaScript: một tập hợp các plugins và phần extensions giúp việc phát triển với JavaScript nhanh hơn và dễ dàng hơn. Thay vì phải coding tất cả mọi thứ từ đầu, jQuery cho phép bạn thêm các yếu tố có sẵn vào dự án và tùy chỉnh khi cần thiết. Bạn có thể sử dụng jQuery cho những thứ như countdown timers (đếm ngược thời gian), search form autocomplete và thậm chí là các grid layouts được tự động sắp xếp lại và thay đổi kích cỡ.

JavaScript Frameworks

JavaScript Frameworks

Các frameworks của Javascript (bao gồm AngularJS, Backbone, Ember, và ReactJS) cung cấp cấu trúc có sẵn cho code Javascript. Có nhiều frameworks khác nhau phù hợp với từng yêu cầu khác nhau nhưng 4 frameworks vừa kể trên là ưu tiên hàng đầu trong việc đáp ứng yêu cầu của các công việc hiện nay. Những frameworks này thực sự giúp tăng tốc độ lập trình và có thể sử dụng cùng với các thư viện như jQuery để giảm thiểu việc phải code lại từ đầu.

Front End Frameworks

Front End Frameworks

CSS và các frameworks Front-end (phổ biến nhất chính là Bootstrap) hỗ trợ CSS như chính những gì mà các frameworks JS hỗ trợ cho JavaScript: điểm khởi đầu để code nhanh hơn. Do bởi CSS thường bắt đầu với các elements giống nhau từ dự án này đến dự án khác, nên chúng ta cần một framework để định nghĩa trước những elements này. Hầu hết các công việc hiện nay dành cho Frontend developer đều yêu cầu bạn am hiểu và vận dụng tốt các frameworks này.

Cross-Browser Development

Cross-Browser Development

Những trình duyệt hiện đại đang hiển thị trang web một cách nhất quán, nhưng vẫn có sự khác biệt trong cách “thông dịch” code. Cho đến khi tất cả các trình duyệt hiện đại làm việc hoàn hảo với các tiêu chuẩn web, bạn cần biết cách làm thế nào để cho mỗi loại trình duyệt đó tuân theo ý muốn của mình. Đây chính là trọng tâm của lập trình đa trình duyệt.

Testing và Debugging

Testing và Debugging

Có 1 thực tế trong lập trình web không thể tránh khỏi: đó chính là bug. Vì vậy, bạn phải làm quen với quy trình testing và debug.

Unit testing là quá trình thử nghiệm từng khối mã nguồn (các hướng dẫn cho biết trang web hoạt động như thế nào) và các frameworks unit testing cung cấp một phương pháp và cấu trúc cụ thể để thực hiện điều đó (có những cách khác nhau cho mỗi ngôn ngữ lập trình).

Loại testing phổ biến chính là testing UI (hay còn gọi là acceptance testing, browser testing hoặc functional testing) – đây chính là để bạn chắc chắn rằng các trang web đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng. Bạn có thể kiểm tra các bài viết để tìm kiếm những thứ như HTML trên một trang web (giống như việc một người dùng quên điền form thì hộp lỗi biểu mẫu sẽ xuất hiện).

Việc gỡ lỗi chỉ đơn giản là thực hiện tất cả các “bug – lỗi” kiểm tra (hoặc người dùng phát hiện ra khi trang web của bạn được vận hành), đặt “mũ thám tử” để tìm ra lý do tại sao, cách chúng xảy ra và khắc phục sự cố. Các công ty khác nhau sử dụng các quy trình debug khác nhau nhưng nếu bạn đã từng làm quen với debug thì sẽ dễ dàng thích nghi hơn.

Hệ thống quản lý phiên bản và Git

Hệ thống quản lý phiên bản (Version control systems) cho phép bạn theo dõi các thay đổi đã được thực hiện khi code theo thời gian; cũng như quay trở lại phiên bản trước dễ dàng hơn nếu bạn thêm một cái gì đó lên. Vì vậy, giả sử bạn thêm một plugin jQuery tùy biến và đột nhiên một nửa các code bị phá vỡ. Thay vì phải cố gắng gỡ bỏ nó và sửa tất cả lỗi, bạn có thể quay trở lại phiên bản trước đó và thử lại bằng một giải pháp khác.

Git được sử dụng rộng rãi nhất trong các hệ thống quản lý phiên bản. Biết cách sử dụng Git là 1 yêu cầu bắt buộc trong công việc lập trình. Đây là một trong những kỹ năng công việc quan trọng mà các nhà phát triển cần phải có, nhưng lại ít người nói về nó.

Kỹ năng mềm 

Cho dù có tích góp được bao nhiêu kỹ năng trong sự nghiệp của bạn, sẽ có những thứ luôn cần thiết cho công việc của bạn bên cạnh, đó là kỹ năng mềm. Nhất là đối với dân kỹ thuật thường các bạn cũng hơi rụt rè hay không được tốt trong việc giao tiếp. Hãy luôn trau dồi sự chuyên nghiệp của mình bất kỳ lúc nào trên con đường sự nghiệp đầy thú vị và sáng tạo này.  

Và nếu có thể, hãy trải nghiệm thức tế bằng cách thực tập, tham gia vào các khóa đào tạo Fresher để có những góc nhìn khách quan nhất về nghề lập trình viên và ngành Công nghệ thông tin. 

Hybrid Technologies hiện đang triển khai Fresher Program 2020 – chương trình Đào tạo tài năng trẻ CNTT, mang đến một lộ trình phát triển toàn diện về chuyên môn và kỹ năng mềm cho thế hệ nhân tài Công nghệ thông tin.

Thông tin chi tiết mời bạn xem tại: http://bit.ly/FresherProgram_2020

Fresher Program 2020 đợt 2 đã chính thức mở cổng đăng ký và chào đón tất cả các ứng viên tài năng tại cả 3 miền: Hà Nội, Đà Nẵng & Hồ Chí Minh. 

Ứng tuyển tại: https://fresher.hybrid-technologies.vn/

Nguồn: Tổng hợp.

Facebook Comments
Đánh giá bài viết

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận