Docker là gì và tại sao lại quan trọng?

Thời gian đọc: 3 phút

Định nghĩa Docker

Docker là một công cụ được thiết kế để giúp tạo, triển khai và chạy các ứng dụng dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các containers.

Các containers cho phép developer đóng gói một ứng dụng với tất cả các phần cần thiết, chẳng hạn như thư viện và các phụ thuộc khác, và gửi tất cả ra dưới dạng một package.

Bằng cách đó, nhờ vào container, ứng dụng sẽ chạy trên mọi máy Linux khác bất kể mọi cài đặt tùy chỉnh mà máy có thể có khác với máy được sử dụng để viết và kiểm tra code.

Theo một cách nào đó, Docker khá giống virtual machine.

Điểm khác biệt là thay vì tạo ra toàn bộ hệ điều hành ảo, Docker cho phép các ứng dụng sử dụng cùng một nhân Linux như hệ thống mà chúng đang chạy và chỉ yêu cầu các ứng dụng được vận chuyển với những thứ chưa chạy trên máy chủ.

Điều này giúp tăng hiệu suất đáng kể và giảm kích thước của ứng dụng

Và quan trọng, Docker là mã nguồn mở.

Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể đóng góp cho Docker và mở rộng nó để đáp ứng nhu cầu của riêng họ nếu họ cần các tính năng bổ sung không có sẵn.

Docker dành cho ai?

Docker là một công cụ được thiết kế để mang lại lợi ích cho cả developer và quản trị viên hệ thống, làm cho nó trở thành một phần của nhiều công cụ DevOps.

Điều đó có nghĩa là họ có thể tập trung vào code mà không phải lo lắng về hệ thống mà cuối cùng nó sẽ chạy.

Nó cũng cho phép họ bắt đầu bằng cách sử dụng một trong hàng ngàn chương trình đã được thiết kế để chạy trong bộ chứa Docker như một phần của ứng dụng của họ.

Đối với người operation, Docker mang đến sự linh hoạt và có khả năng giảm số lượng hệ thống cần thiết vì chi phí thấp hơn.

 

Bắt đầu sử dụng docker

Dưới đây là một số tài nguyên sẽ giúp bạn bắt đầu sử dụng Docker trong quy trình làm việc của bạn.

Docker cung cấp một hướng dẫn dựa trên web với một trình giả lập dòng lệnh mà bạn có thể thử các lệnh Docker cơ bản và bắt đầu hiểu cách thức hoạt động của nó.

Ngoài ra còn có một hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Docker giới thiệu cho bạn một số lệnh cơ bản và thuật ngữ container.

Hoặc xem video dưới đây để có cái nhìn sâu hơn:

 

Docker và bảo mật

Docker mang lại sự bảo mật cho các ứng dụng chạy trong môi trường dùng chung, nhưng chính các container không phải là một giải pháp thay thế cho việc thực hiện các biện pháp bảo mật thích hợp.

Dan Walsh, một nhà lãnh đạo bảo mật máy tính nổi tiếng với công việc của mình trên SELinux, đưa ra quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc đảm bảo các container Docker được an toàn.

Ông cũng cung cấp bản phân tích chi tiết các tính năng bảo mật hiện có trong Docker và cách chúng hoạt động.

Facebook Comments
Docker là gì và tại sao lại quan trọng?
3.5 (70%) 4 votes

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận