4 BƯỚC CƠ BẢN THÀNH THẠO VỚI JAVA

Nếu bạn đang chập chững tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Java, làm sao để bạn có thể tiếp cận và học nó một cách nhanh chóng nhất,… thì trong bài viết này Hybrid Technologies sẽ cùng bạn tìm hiểu 4 bước cơ bản đầu tiên khi làm quen với ngôn ngữ Java này nhé! 

Cơ bản về Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời được phát triển bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp của ông vào năm 1991. Xuyên suốt 30 năm qua, Java đã chứng minh rõ tiềm năng của nó bởi những lợi ích đa nền tảng mà nó mang lại. Ngay từ lúc phát triển mục tiêu của Java đã là như vậy với slogan “Write once, run anywhere”.

Vậy học Java bạn có thể làm được gì? Java có rất nhiều ứng dụng nhưng nhìn chung có những mảng nổi bật sau:

  • Các ứng dụng Android
  • Các ứng dụng Web
  • Các ứng dụng Desktop

Tùy vào nhu cầu, sở thích, các bạn hãy chọn một mảng để chuyên tâm theo đuổi nó, cùng với 4 bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Học Java Core (Java Cơ bản)

Java cơ bản là những kiến thức basic nhất mà các bạn cần phải biết đầu tiên. Java core gồm có biến, vòng lặp, câu điều kiện, mảng,… 

Ngoài ra các bạn cũng cần phải học “Cấu trúc dữ liệu và giải thuật” để rèn luyện khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề – Điều bạn cần làm là chịu khó làm các dạng bài tập, tự học online qua các diễn đàn, website,… 

Bước 2: Học SQL và Database

Cho dù hướng đi sau này của bạn có là gì thì một phần mềm hoàn chỉnh cần phải có dữ liệu. Đôi khi dữ liệu lưu trữ còn quan trọng hơn cả phần mềm bạn làm ra. Vì thế cơ sở dữ liệu là phạm trù kiến thức quan trọng tiếp theo mà bạn cần phải học.

Database là nơi để lưu trữ dữ liệu, SQL là ngôn ngữ giúp bạn truy vấn đến những dữ liệu được lưu đó. Một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu tiêu biểu như SQL Server, MySQL, PostgreSQL… Và tất nhiên thì Java cũng có các thư viện hay framework để giúp bạn kết nối đến các cơ sở dữ liệu và thao tác với chúng.

Bước 3: Chọn lĩnh vực để theo đuổi

Ở bước này, bạn hãy chọn cho mình nền tảng mà bạn muốn theo đuổi. Dựa vào một số tiêu chí như sở thích hay nhu cầu việc làm hiện tại. 

Các ứng dụng Android

Là các ứng dụng mobile được chạy trên nền tảng Android. Muốn làm được những ứng dụng như vậy thì các kiến thức cơ bản mà bạn cần biết như sau:

  • Android Software Development Kit (SDK) : Android SDK là tập hợp các công cụ cung cấp các thư viện, tài liệu, mẫu template, sample code, tiện ích gỡ rối (debugging), các ghi chú hỗ trợ (documentation) hoặc các tài liệu bổ sung,… để developer có thể tích hợp thêm vào phần mềm/ứng dụng của mình. Đa phần chúng thường là chức năng hiển thị quảng cáo, push notification, … 
  • Android Studio:  Là công cụ để bạn sử dụng để phát triển ứng dụng android. Đây là IDE (Môi trường phát triển tích hợp) chính thức cho nền tảng Android , được phát triển bởi Google và được sử dụng để tạo phần lớn các ứng dụng mà bạn có thể sử dụng hàng ngày.
  • XML:  Là viết tắt của Extensible Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng). Trong lập trình Android, chúng được sử dụng để thiết kế giao diện người dùng (UI) và phân tích dữ liệu được lấy từ internet. Tuy vậy học nó cũng mang lại cho bạn kiến thức nền tảng về ngôn ngữ đánh dấu.

Các ứng dụng Desktop

Là những phần mềm chạy trên máy tính của các bạn. Java hoàn toàn có thể làm được bằng cách sử dụng thư viện Java Swing. Chỉ cần thư viện này và khả năng design nữa thôi là bạn có thể tạo cho mình một phần mềm rồi đó!

Các ứng dụng Web

Là những website mà bạn thấy thường ngày đó nhưng để tạo ra những trang web như vậy cần nhiều hơn là mỗi Java. Đây là lộ trình học cho bạn:                                                                            

  • Front-end : Là phần giao diện cho người dùng nhìn thấy. Ở đây bạn sẽ phải học Html, Css , Javascrip. Ngoài ra trên mạng cũng đã có những thư viện hỗ trợ giúp bạn tăng tốc độ phát triển Front-end như: Jquery, Bootstrap. 
  • MVC : Model – View – Controller là một trong những mô hình phát triển web phổ biến hiện nay. Áp dụng được mô hình phát triển này giúp cho việc tách các thành phần hiển thị, thao tác dữ liệu ra và từ đó việc bảo trì và phát triển thêm chức năng cũng đơn giản hơn.
  • Spring Framework và Hibernate: Là 2 framework rất nổi tiếng và phổ biến trong Java. Spring dùng để phát triển ứng dụng Web hoàn chỉnh. Nó hỗ trợ các tính năng cho một ứng dụng web và cũng hỗ trợ sẵn mô hình MVC. Còn Hibernate là một ORM framework giúp làm việc dễ dàng với các cơ sở dữ liệu quan hệ.

Bước 4: Đào sâu nghiên cứu và học tập không ngừng

“Tri thức là vô hạn, kiến thức là bất tận” – Chỉ có không ngừng học tập và nghiên cứu thì mới giúp các bạn bắt kịp được những xu hướng công nghệ phát triển từng ngày. Chỉ có liên tục cập nhật kiến thức mới giúp các bạn giữ được mình không bị lạc hậu, đào thải.

Hy vọng với 4 bước cơ bản trên đây, các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về ngôn ngữ lập trình Java và sẵn sàng đối mặt với việc học Java để định hướng bước đi đúng đắn trong tương lai!

Nguồn: Tổng hợp  

Facebook Comments
4 BƯỚC CƠ BẢN THÀNH THẠO VỚI JAVA
5 (100%) 1 vote

Bạn thích bài viết này chứ?
Đăng ký để nhận những bài viết thú vị như thế hàng tuần.

Đừng sợ thất bại, chỉ sợ việc dậm chân tại chỗ

TÌM VIỆC
Bình luận